logo Yushi
YUSHI

ติดตั้ง ระบบระบายอากาศ ในคลังสินค้าอันตราย พร้อมทีมงานมืออาชีพ

25 มิถุนายน 2567
148 เข้าดู

ความสำคัญในการก่อสร้างคลังสินค้าอันตรายอันดับแรกเลยก็คือ ความปลอดภัย โดยเฉพาะการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยให้กับคลังสินค้าอันตรายนั้นมีความยาก และซับซ้อนกว่าการวางระบบในอาคารทั่วไป โดยก่อนอื่นเราจะมาพูดถึงการจัดเก็บวัตถุอันตราย ซึ่งสามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 วิธีหลักๆ ดังต่อไปนี้

            การจัดเก็บแยกบริเวณ (Separate Storage) – การจัดเก็บแบบแยกบริเวณนั้น จะต้องทำการวางวัตถุเหล่านี้ให้ห่างไกลจากวัตถุประเภทอื่นๆ โดยใช้ผนังทนไฟที่สามารถทนไฟได้อย่างน้อย 90 นาที

            การจัดเก็บแบบแยกห่าง (Segregate Storage) – เมื่อมีการจัดเก็บวัตถุอันตรายตั้งแต่ 2 ประเภทขึ้นไป จำเป็นจะต้องทำตามมาตรการป้องกันเพียงพอในการจัดเก็บวัตถุประเภทนั้นๆ โดยเฉพาะวัตถุอันตรายที่มีคุณสมบัติเฉพาะ เช่น วัตถุระเบิด สารออกซิไดซ์ หรือสารที่มีความไวไฟสูง เป็นต้น

            การจัดเก็บวัตถุอันตรายที่มีปริมาณน้อย – หากวัตถุที่ต้องการจัดเก็บมีปริมาณน้อย อาจสามารถอนุโลมในการจัดเก็บชั่วคราวได้ โดยต้องมีมาตรการดังต่อไปนี้

        มีมาตรการรับมือ และจัดการเกี่ยวกับความปลอดภัย หากเกิดเหตุไม่คาดคิด ให้เพียงพอต่อการระงับเหตุ

        วัตถุอันตรายที่มีปริมาณน้อยต้องไม่ทำปฏิกิริยารุนแรงกับวัตถุอื่นๆ ที่มีการจัดเก็บด้วยกันในคลังสินค้า

        เพิ่มมาตรการป้องกัน เช่น เว้นระยะห่าง 3 เมตร หรือมีการจัดเก็บแบบปกปิดมิดชิดเป็นอย่างดีในตู้พิเศษ

        หากวัตถุที่จัดเก็บเป็นกระป๋องสเปรย์ ต้องมีกำแพงกั้น หรือใช้รั้วตาข่ายเหล็ก

ความสำคัญของการติดตั้ง ระบบระบายอากาศ ในคลังสินค้าอันตราย

ระบบระบายอากาศ

การเก็บสารอันตรายไว้ในสถานที่ปิด ไม่สามารถถ่ายเทอากาศได้นั้นเป็นเรื่องที่เป็นอันตรายอย่างมาก เพราะอาจเกิดการสะสมของก๊าซ ไอระเหย หรือสารเคมีอันตราย ที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ หรือการระเบิดขึ้นได้ ดังนั้นภายในคลังเก็บวัตถุอันตรายจึงต้องมีการออกแบบระบบระบายอากาศแบบพิเศษ โดยสามารถแบ่งวิธีการออกแบบได้ทั้งหมด 2 วิธี คือ

       การระบายอากาศด้วยวิธีธรรมชาติ – วิธีนี้จะอาศัยหลักการเคลื่อนที่ของอากาศผ่านวิธีการออกแบบอาคาร การวางทิศทางช่องลม หรือการเปิดช่องระบายอากาศให้อากาศสามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวก อย่างไรก็ตามวิธีนี้อาจไม่เพียงพอสำหรับอาคารหลายๆ แห่ง เพราะมีปัจจัยทางธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้เป็นสาเหตุ

       การระบายอากาศด้วยวิธีกล – สำหรับวิธีการนี้จะช่วยให้การระบายอากาศมีประสิทธิภาพสูงที่สุด โดยใช้การติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ในการช่วยถ่ายเทอากาศให้ไหลเวียนได้อย่างสมดุล ซึ่งควรออกแบบระบบโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้ระบบระบายอากาศที่มีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับคลังเก็บวัตถุอันตราย

และนอกจากระบบระบายอากาศแล้วก็ยังมีระบบอื่นๆ ที่สำคัญเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟฟ้า แสงสว่างฉุกเฉิน และอุปกรณ์ไฟฟ้า, ระบบเตือนภัย, ระบบสายล่อฟ้า, ระบบระงับอัคคีภัย, ระบบน้ำดับเพลิง ซึ่งทุกระบบนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับเหตุผล และมาตรการทางด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นได้กับวัตถุอันตรายทุกประเภท

แนะนำ ระบบระบายอากาศ ที่ควรติดตั้งเพื่อความปลอดภัย

ระบบระบายอากาศ

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบายอากาศภายในคลังสินค้า โดยปกติแล้วการติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้จะขึ้นอยู่กับความต้องการ หรือความเหมาะสมในการติดตั้งในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดแตกต่างกัน โดยแต่ละอุปกรณ์ก็จะสามารถมอบประสิทธิภาพการหมุนเวียนอากาศได้เป็นอย่างดีหากทำการวางระบบ และติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ

วันนี้เราจึงมีอุปกรณ์ 4 ชนิด มาแนะนำให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกัน

       พัดลมยักษ์ (Big Fan) – เป็นพัดลมขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่บนเพดานอาคาร ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดลมปริมาณมากจากบนลงล่าง และช่วยพัดพาเอาฝุ่นละออง หรืออากาศเสียออกจากอาคารตามช่องระบายอากาศได้

       พัดลมอุตสาหกรรม (Industrial Fan) – พัดลมคุณภาพสูงที่มีความยืดหยุ่นในการติดตั้งสูง สามารถนำไปติดบริเวณที่มีการถ่ายเทอากาศน้อย โดยสามารถช่วยลดอุณหภูมิ และสร้างปริมาณลมได้เป็นอย่างดี

       พัดลมฟาร์ม (Farm Fan) – พัดลมระบายอากาศแบบติดผนัง มีขนาดใหญ่ ทำมาจากวัสดุที่มีความแข็งแรงสูง จึงใช้งานได้ยาวนานทนทาน และมีประสิทธิภาพดี

       พัดลมไอเย็น (Evap) – ระบบระบายอากาศแบบสร้างความเย็นด้วยน้ำ เหมาะสมสำหรับพื้นที่ที่ต้องการลดอุณหภูมิ หรือต้องมีการควบคุมระดับความชื้น โดยระบบนี้สามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในอาคารได้สูงถึง 10 องศา

Yushi Group ให้บริการออกแบบและติดตั้ง ระบบระบายอากาศ ทุกรูปแบบ

สรุปได้ว่า สำหรับคลังสินค้าอันตรายนั้น วัตถุที่ถูกจัดเก็บอยู่ภายในล้วนเป็นวัตถุที่ต้องให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยมากกว่าวัตถุประเภทอื่นๆ หากมีมาตรการ หรือการติดตั้งระบบที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยอย่างครบถ้วนแล้ว การจัดการเกี่ยวกับวัตถุเหล่านี้ก็จะสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หากคุณกำลังมองหา บริการติดตั้ง ระบบ Ventilation สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม หรือคลังเก็บสินค้า เราขอแนะนำ Yushi Group ผู้ดำเนินธุรกิจชั้นนำด้านการจัดจำหน่าย ออกแบบ และ ติดตั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ ระบบกำจัดฝุ่น และ ระบบระบายอากาศ โดยมีประเภทการติดตั้ง ให้เลือกสรรมากมาย เพื่อความเหมาะสมกับพื้นที่ และการใช้งานกับโรงงานอุตสาหกรรมในทุกรูปแบบ อาทิ เช่น

       พัดลมยักษ์ มีบริการตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ก่อนการติดตั้ง พร้อมกับวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน

       พัดลมอุตสาหกรรม มีหลายรูปแบบ สามารถนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมของงาน เช่น พัดลมฟาร์ม, พัดลมใบดำ, พัดลมถังกลม และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ได้รับมาตรฐาน มอก.

       พัดลมไอน้ำ มีคุณภาพได้รับมาตรฐาน มอก. เช่นกัน สามารถเคลื่อนย้ายพัดลมได้สะดวก มีถังน้ำภายในตัว และใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

       พัดลมอีแวป มีหัวจ่ายลมให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น ด้านข้าง, ด้านล่าง และด้านบน โดยมีทีมงานที่ช่วยออกแบบท่อให้กระจายลมได้ตามที่ต้องการ

       เครื่องดูดควันเชื่อม มีหลายประเภทให้เลือกใช้ เพื่อความเหมาะสมของพื้นที่หน้างาน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่, เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ และ เครื่องดูดละอองน้ำมัน

โดยเรามีบริการตรวจสอบพื้นที่หน้างานโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การติดตั้งถูกต้องตามมาตรฐาน ปลอดภัย และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด หากเกิดปัญหาในการใช้งาน ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่สามารถซ่อมได้ เพราะเรามีอะไหล่เตรียมพร้อมสำรองให้ทุกชิ้น ทำให้คุณสามารถใช้งาน ระบบระบายอากาศ หรือระบบกำจัดฝุ่น ได้สมบูรณ์ตลอดเวลา

 

 

หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการ สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร งานติดตั้ง ระบบ Ventilation ,Evap , Dust Collector -Yushi Group

Line@: Yushi Group

YouTube: Yushi Group

E-mail: info@yushi.co.th

Tel: 02-517-0688