logo Yushi
YUSHI

ออกแบบ ระบบระบายอากาศ โรงงาน กับ Yushi Group

25 มิถุนายน 2567
108 เข้าดู


ระบบระบายอากาศ

ก่อนจะมาพูดถึงระบบระบายอากาศ หรือ Ventilation System เราจะมาพูดถึงต้นตอที่ทำให้ระบบนี้มีความสำคัญกันก่อนซึ่งสิ่งนั้นก็คือ มลพิษ โดยมลพิษนั้นสามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นมลพิษทางน้ำ มลพิษทางเสียง มลพิษทางดิน แต่ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และสามารถแพร่ขยายได้ง่ายที่สุดก็คือ มลพิษทางอากาศ เพราะอากาศเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มนุษย์ต้องใช้หายใจอยู่ตลอดเวลา

ดังนั้น มลพิษทางอากาศ (Air Pollution) จึงหมายถึงอากาศที่ได้รับสิ่งปนเปื้อน หรือสารเจือปนในปริมาณที่สูงกว่าปกติ โดยสารเหล่านั้นต้องเป็นสารที่อันตรายต่อสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ สัตว์ สิ่งของ และที่อันตรายที่สุดคือสารที่สามารถสะสมอยู่ในร่างกายของสิ่งมีชีวิตได้ ทั้งนี้สารเหล่านี้สามารถอยู่ในสถานะที่แตกต่างกันได้ เช่น อนุภาคโลหะขนาดเล็ก ฝุ่นควันเขม่า หรือก๊าซอันตรายต่างๆ

ภายในโรงงานอุตสาหกรรม จึงกลายเป็นสถานที่ที่มีความอันตราย และมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดมลพิษทางอากาศมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น

  • โรงงานหลายแห่งมักมีการใช้ก๊าซ หรือสารเคมีในกระบวนการผลิต อาจก่อให้เกิดมลพิษอันตราย เช่น เขม่าควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ กรดซัลฟูริก หรือฟูม (ควันเชื่อม) ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเชื่อมโลหะ

  • โรงผลิตไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีความเสี่ยง เพราะมักก่อให้เกิดก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ที่ฤทธิ์รุนแรงต่ออวัยวะทุกส่วนของร่างกายมนุษย์

  • การเผา หรือก่อให้เกิดความร้อน เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดปริมาณฝุ่นพิษจำนวนมาก รวมทั้งก๊าซ คาร์บอนมอนอกไซด์ คาร์บอนไดออกไซด์ และสารกลุ่มไฮโดรคาร์บอน เป็นต้น

 

การออกแบบระบบระบายอากาศ ที่ดี

ระบบระบายอากาศ

หลังจากที่ทราบกันไปแล้วว่าโรงงานอุตสาหกรรม เป็นแหล่งผลิตมลพิษอันตรายมากมาย ดังนั้น ระบบ Ventilation จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากต่อผู้ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ โดยการออกแบบระบบนี้ให้มีประสิทธิภาพนั้น นอกจากจะสามารถกำจัดมลพิษออกไปได้อย่างหมดจดแล้ว ยังต้องมีการเติมอากาศบริสุทธิ์ให้เพียงพอต่อการใช้งานสำหรับอาคารทั้งหลังด้วยเช่นกัน

เพราะฉะนั้นหลักการออกแบบจึงต้อง คำนวณปัจจัยหลากหลายอย่างพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็น หลักการไหลเวียนของอากาศ หลักแรงดันอากาศ อุณหภูมิ ความร้อน และความชื้น ทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อการทำงานของพนักงานได้โดยตรง โดยเฉพาะกับอุตสาหกรรมหนัก หรืออุตสาหกรรมที่มีการผลิตมลพิษมาก จึงต้องมีการออกแบบระบบกักเก็บ และกำจัดมลพิษแบบเฉพาะที่เพื่อไม่ให้มลพิษเหล่านี้รั่วไหล หรือปนเปื้อนออกสู่สภาพแวดล้อมได้

ดังนั้นทั่วไปแล้ว การออกแบบจึงต้องอาศัยการทำงานของระบบระบายอากาศ 2 ประเภท ร่วมกัน ดังนี้

  • ระบบระบายอากาศแบบธรรมชาติ – ระบบนี้จะอาศัยการเปิดช่องลม หรือการออกแบบอาคารให้อากาศสามารถไหลเวียนได้สะดวก หรือการคำนวณด้วยหลักการความดันบรรยากาศที่แตกต่างกันของสองพื้นที่

  • ระบบระบายอากาศด้วยเครื่องกล – ทั่วไปแล้วการระบายอากาศโดยวิธีธรรมชาตินั้นจะมีข้อจำกัดมาก หรือมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ การใช้อุปกรณ์ระบายอากาศอย่าง โบลวเวอร์ พัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญไม่แพ้การออกแบบอาคาร

 

 

แนะนำสินค้าที่สำคัญต่อ ระบบระบายอากาศ โรงงาน

ระบบระบายอากาศ

ในระบบระบายอากาศนั้น นอกจากจะมีความซับซ้อนในการออกแบบมากแล้ว ยังมีตัวเลือกอุปกรณ์ให้เลือกใช้หลายประเภท ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยสภาพแวดล้อมของพื้นที่นั้นๆ ที่มีความแตกต่างกัน ตลอดไปจนถึงงบประมาณ และความจำเป็นในการติดตั้ง โดยอุปกรณ์ที่เรานำไปแนะนำนี้ จะเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมที่เข้ากันได้ดีกับหลายพื้นที่ มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งน้อย ไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อย

  • พัดลมยักษ์ (Big Fan) – เป็นอุปกรณ์ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จากประสิทธิภาพการใช้งานที่สามารถติดตั้งได้หลากหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น โกดังสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม ลานอเนกประสงค์ หรือศูนย์การค้าแบบเปิด โดยตัวพัดลมจะมีใบพัดขนาดใหญ่ เพื่อสร้างกระแสลมมหาศาลจากด้านบนลงล่าง โดยลมที่เกิดขึ้นจะคล้ายกับลมธรรมชาติ ช่วยในการระบายอากาศได้ดี และอัตราการใช้พลังงานต่ำ

  • พัดลมอุตสาหกรรม (Industrial Fan) – เป็นพัดลมที่มีขนาดใหญ่ ผลิตจากวัสดุที่มีความแข็งแรงสูง เหมาะจะใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม มีขนาดให้เลือกมากมาย และมีความยืดหยุ่นในการติดตั้งมาก สามารถผลิตลมให้เพียงพอ และลดอุณหภูมิให้เหมาะสมกับการทำงานได้ดี

  • พัดลมฟาร์ม (Farm Fan) – เป็นพัดลมที่นิยมติดตั้งบริเวณผนัง หรือด้านข้างของอาคารเพื่อระบายอากาศที่มีมลพิษสูง หรือพื้นที่อับเช่น โกดัง ฟาร์มสัตว์ หรือโรงงานอุตสาหกรรม โดยพัดลมประเภทนี้จะมีปริมาณการระบายอากาศที่ดีมาก เสียงเบา และค่าบำรุงรักษาต่ำ

  • พัดลมไอเย็น (Evap) – เป็นอุปกรณ์ระบายอากาศที่อาศัยหลักการพาความร้อนด้วยไอน้ำ เหมาะมากกับพื้นที่ที่มีความร้อนสะสมสูง ซึ่งจะสามารถลดอุณหภูมิได้มากถึง 4-10 องศาเลยทีเดียว

ติดตั้ง ระบบระบายอากาศ ที่ได้มาตรฐาน ที่ Yushi Group

จะเห็นได้ว่า การออกแบบระบบระบายอากาศเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องอาศัยความชำนาญ และความเชี่ยวชาญสูงในการติดตั้ง นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ความคุ้มค่าในระยะยาว และประสิทธิภาพในการทำงานของอุปกรณ์นั้นๆ เพราะฉะนั้นแล้วเราขอแนะนำ Yushi Group ผู้ดำเนินธุรกิจชั้นนำด้านการจัดจำหน่าย ออกแบบ และ ติดตั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ ระบบกำจัดฝุ่น และ ระบบระบายอากาศ โดยมีประเภทการติดตั้ง ให้เลือกสรรมากมาย เพื่อความเหมาะสมกับพื้นที่ และการใช้งานกับโรงงานอุตสาหกรรมในทุกรูปแบบ อาทิ เช่น

  • พัดลมยักษ์ มีบริการตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ก่อนการติดตั้ง พร้อมกับวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน

  • พัดลมอุตสาหกรรม มีหลายรูปแบบ สามารถนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมของงาน เช่น พัดลมฟาร์ม, พัดลมใบดำ, พัดลมถังกลม และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ได้รับมาตรฐาน มอก.

  • พัดลมไอน้ำ มีคุณภาพได้รับมาตรฐาน มอก. เช่นกัน สามารถเคลื่อนย้ายพัดลมได้สะดวก มีถังน้ำภายในตัว และใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

  • พัดลมอีแวป มีหัวจ่ายลมให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น ด้านข้าง, ด้านล่าง และด้านบน โดยมีทีมงานที่ช่วยออกแบบท่อให้กระจายลมได้ตามที่ต้องการ

  • เครื่องดูดควันเชื่อม มีหลายประเภทให้เลือกใช้ เพื่อความเหมาะสมของพื้นที่หน้างาน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่, เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ และ เครื่องดูดละอองน้ำมัน

โดยเรามีบริการตรวจสอบพื้นที่หน้างานโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การติดตั้งถูกต้องตามมาตรฐาน ปลอดภัย และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด หากเกิดปัญหาในการใช้งาน ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่สามารถซ่อมได้ เพราะเรามีอะไหล่เตรียมพร้อมสำรองให้ทุกชิ้น ทำให้คุณสามารถใช้งาน ระบบระบายอากาศ หรือระบบกำจัดฝุ่น ได้สมบูรณ์ตลอดเวลา

 

 

หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการ สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร งานติดตั้ง ระบบ Ventilation ,Evap -Yushi Group

Line@: Yushi Group

YouTube: Yushi Group

E-mail: info@yushi.co.th

Tel: 02-517-0688