logo Yushi
YUSHI

เครื่องกรองฝุ่น อุตสาหกรรม ต่างจาก เครื่องฟอกอากาศ อย่างไร ?

25 มิถุนายน 2567
28 เข้าดู


เครื่องกรองฝุ่น อุตสาหกรรม

เครื่องฟอกอากาศ และเครื่องกรองอากาศนั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีหน้าที่คล้ายกันคือ ทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้นผ่านการดูดเอาอากาศเข้ามา และกรองนำเอาสิ่งสกปรก เช่น ฝุ่นควัน อนุภาคขนาดเล็ก หรือเชื้อโรคเข้ามาผ่านตัวกรอง และบางรุ่นสามารถทำการฆ่าเชื้อไวรัส และแบคทีเรียผ่านระบบเทคโนโลยี Electrostatic Plasma หรือระบบฉายแสง UV ได้

โดยสำหรับตัวกรองอากาศรุ่นทั่วไปในท้องตลาดนั้น จะพบได้บ่อยในรูปแบบของแผ่นกรองอากาศ ซึ่งติดตั้งเป็นไส้กรองอยู่ในเครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องกรองอากาศ ซึ่งภายในจะประกอบไปด้วยตัวกรองหลายชั้น ดังนี้

  • Pre-Filter – เป็นตัวกรองขั้นแรกที่ใช้สำหรับกรองฝุ่นแบบหยาบ หรืออนุภาคขนาดใหญ่ เช่น ฝุ่นภายในบ้าน รังแค หรือเส้นผม

  • HEPA Filter – เป็นแผ่นกรองที่ผลิตมาจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส มีรูขนาดเล็กมากที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จึงสามารถดักจับมลภาวะที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้ เช่น ฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 0.1 ไมครอน แบคทีเรีย ไวรัส หรือสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ

  • Carbon Filter – เป็นชั้นที่มีหน้าที่ในการดูดซับมลพิษในอากาศ รวมถึงหน้าที่ในการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งช่วยให้อากาศมีความบริสุทธิ์มากขึ้น

เครื่องกรองฝุ่น อุตสาหกรรม คืออะไร ?

เครื่องกรองฝุ่น อุตสาหกรรม

เมื่อพูดถึงการติดตั้งระบบระบายอากาศในภาคอุตสาหกรรม ก็จะมีการเพิ่มขนาด และประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะเครื่องกรองฝุ่นที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีหน้าที่ในการปรับปรุงสภาพอากาศในโรงงาน ให้มีความบริสุทธิ์และเหมาะสมกับการทำงานของผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่มากยิ่งขึ้น เนื่องจากลมที่ถูกส่งมาจากท่อลมส่งลมนั้น ส่วนใหญ่จะมีการปนเปื้อนไปด้วยไอไขมัน ไอน้ำ และกลิ่นไม่พึงประสงค์อยู่เสมอ ดังนั้นตัวกรองฝุ่นของระบบอุตสาหกรรมจึงมีหลากหลายชั้นเพื่อช่วยกรองอากาศในปริมาณมาก ดังนี้

  • Drain Filter – เป็นตัวกรองชั้นแรกที่มีคุณสมบัติในการกรองฝุ่น และละอองน้ำออกจากลมที่เตรียมปล่อยเข้ามา ทำให้ลมมีความสะอาดมากขึ้น และลดความชื้นที่ปะปนอยู่

  • Line Filter – เรียกอีกอย่างว่าฟิลเตอร์กรองฝุ่น เป็นชั้นกรองที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะชั้นนี้สามารถกรองฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ และสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไปจนถึงฝุ่นขนาดเล็กหลายไมครอนได้ ซึ่งนิยมใช้มากกับอุตสาหกรรมประเภท อาหาร ยา เครื่องสำอางค์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ต้องการความสะอาด และปลอดเชื้ออยู่เสมอ

  • Mist Filter – ตัวกรองละอองน้ำมัน ที่มักพบได้ในอุตสาหกรรมหนัก ซึ่งไอน้ำมันเหล่านี้มักจะเป็นปัญหา และอุดตัน ทำให้เครื่องจักรมีสภาพย่ำแย่ลง และทำให้สภาพแวดล้อมสกปรกมากขึ้นอีกด้วย

  • Carbon Filter – ตัวกรองกลิ่นชั้นสุดท้าย ที่มีหน้าที่สำคัญคือการกรองนำเอากลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นสารเคมี กลิ่นสิ่งปฏิกูล กลิ่นน้ำเสีย หรือกลิ่นน้ำมัน ทั้งนี้นอกจากจะช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มคุณภาพของสินค้า ไม่ให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ติดผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ไปจนถึงลูกค้าได้

เครื่องกรองฝุ่น อุตสาหกรรม แตกต่างกับ เครื่องฟอกอากาศ อย่างไร ?

เครื่องกรองฝุ่น อุตสาหกรรม

โดยทั่วไปแล้ว เครื่องกรองฝุ่นสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมนั้น จะมีกำลัง และประสิทธิภาพในการทำงานที่มากกว่าเครื่องฟอกอากาศที่นิยมใช้ในครัวเรือนซึ่งมีขนาดเล็กจึงเหมาะกับการใช้งานในห้อง หรือพื้นที่ที่มีขนาดจำกัด เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือภายในคอนโดมิเนียม ดังนั้นการเลือกซื้อเครื่องกรองฝุ่นอุตสาหกรรมจึงต้องคำนึงถึงปัจจัยที่หลากหลาย ดังต่อไปนี้

  • ประสิทธิภาพของอุปกรณ์ – เป็นปัจจัยที่ต้องดูเป็นอันดับแรกๆ เพราะผู้ประกอบการต้องประเมินการใช้งานที่สอดคล้องกับการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมของท่าน เพื่อนำไปเลือกอุปกรณ์กรองฝุ่นที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับความต้องการนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ระบบการควมคุมความชื้น และไอน้ำ ระบบควบคุมแรงดันลม ระบบระบายลม เป็นต้น

  • การใช้งานที่เหมาะสม – เครื่องกรองฝุ่นแต่ละรุ่นก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ใช้ หรือจะเป็น ฟังก์ชันพิเศษที่สามารถจัดการปัญหาแบบเฉพาะเจาะจงได้เป็นอย่างดี ดังนั้นควรเลือกรุ่นที่แก้ปัญหาให้กับโรงงานของคุณได้อย่างตรงจุดมากที่สุด

  • การลงทุนที่คุ้มค่า – หากพิจารณาด้านคุณสมบัติ ฟังก์ชัน และความเหมาะสมแล้ว ถัดมาจะเป็นเงื่อนไขทางด้านงบประมาณ เพราะหากซื้อเครื่อง หรือรุ่นที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการ ก็จะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ โดยอาจไม่ได้ใช้งานฟังก์ชันพิเศษ หรือคุณสมบัติเพิ่มเติมที่ได้จ่ายไป

 

Yushi Group รับออกแบบ และติดตั้ง เครื่องกรองฝุ่น อุตสาหกรรม ครบวงจร

จะเห็นได้ว่าระบบกรองฝุ่นนั้น เป็นระบบที่ละเอียดอ่อนและจำเป็นที่จะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการประเมิน รวมถึงตรวจสอบปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คุณสามารถเลือกซื้อ และติดตั้งได้คุ้มค่า และตรงจุดมากที่สุด เพราะฉะนั้นเราขอแนะนำ Yushi Group ผู้ดำเนินธุรกิจชั้นนำด้านการจัดจำหน่าย ออกแบบ และ ติดตั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ ระบบกำจัดฝุ่น และ ระบบระบายอากาศ โดยมีประเภทการติดตั้ง ให้เลือกสรรมากมาย เพื่อความเหมาะสมกับพื้นที่ และการใช้งานกับโรงงานอุตสาหกรรมในทุกรูปแบบ อาทิ เช่น

  • พัดลมยักษ์ มีบริการตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ก่อนการติดตั้ง พร้อมกับวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน

  • พัดลมอุตสาหกรรม มีหลายรูปแบบ สามารถนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมของงาน เช่น พัดลมฟาร์ม, พัดลมใบดำ, พัดลมถังกลม และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ได้รับมาตรฐาน มอก.

  • พัดลมไอน้ำ มีคุณภาพได้รับมาตรฐาน มอก. เช่นกัน สามารถเคลื่อนย้ายพัดลมได้สะดวก มีถังน้ำภายในตัว และใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

  • พัดลมอีแวป มีหัวจ่ายลมให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น ด้านข้าง, ด้านล่าง และด้านบน โดยมีทีมงานที่ช่วยออกแบบท่อให้กระจายลมได้ตามที่ต้องการ

  • เครื่องดูดควันเชื่อม มีหลายประเภทให้เลือกใช้ เพื่อความเหมาะสมของพื้นที่หน้างาน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่, เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ และ เครื่องดูดละอองน้ำมัน

โดยเรามีบริการตรวจสอบพื้นที่หน้างานโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การติดตั้งถูกต้องตามมาตรฐาน ปลอดภัย และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด หากเกิดปัญหาในการใช้งาน ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่สามารถซ่อมได้ เพราะเรามีอะไหล่เตรียมพร้อมสำรองให้ทุกชิ้น ทำให้คุณสามารถใช้งาน ระบบระบายอากาศ หรือระบบกำจัดฝุ่น ได้สมบูรณ์ตลอดเวลา

 

 

หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการ สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร งานติดตั้ง ระบบ Ventilation, ระบบกำจัดฝุ่น ,พัดลม Evap -Yushi Group

Line@: Yushi Group

YouTube: Yushi Group

E-mail: info@yushi.co.th

Tel: 02-517-0688