logo Yushi
YUSHI

ระบบระบายอากาศในอาคาร ติดตั้ง พัดลมยักษ์ ดีอย่างไร?

25 มิถุนายน 2567
15 เข้าดู

ระบบระบายอากาศในอาคาร ควรมีอะไรบ้าง ?

  1. ระบบระบายอากาศในอาคาร

หลักการของการระบายอากาศเบื้องต้น ก็คือการเติมอากาศบริสุทธิ์ให้เหมาะสม เพราะนอกจากอากาศบริสุทธิ์จะทำให้ผู้ใช้งานอาคารสามารถอยู่อาศัยได้แล้ว ยังช่วยเจือจางมลพิษ หรือก๊าซอันตรายที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตให้เบาบางลงได้อีกด้วย โดยอัตราการระบายอากาศ (Air Change) จะถูกกำหนดให้มีค่าตามมาตรฐาน วสท.3010 และมาตรฐานการระบายอากาศ และการปรับอากาศของอเมริกา (ASHRAE) ยิ่งไปกว่านั้นนอกจากจะคำนึงถึงการหมุนเวียนอากาศแล้ว ก็ควรที่จะคำนึงถึงความคุ้มค่า และการอนุรักษ์พลังงานด้วยเช่นเดียวกัน

ดังนั้นภายในอาคารหนึ่งแห่ง จึงจำเป็นที่จะต้องมีการระบายอากาศหลากหลายวิธี ที่สามารถส่งเสริมกันได้ดีเมื่อวิธีการใดวิธีการหนึ่งมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ

  • การระบายอากาศด้วยวิธีธรรมชาติ – วิธีการนี้จะอาศัยหลักการความดันบรรยากาศที่แตกต่างกัน ทำให้อากาศเคลื่อนที่จากที่ที่มีบรรยากาศสูงไปยังที่ที่มีบรรยากาศต่ำ ผ่านช่องลม และการออกแบบอาคาร

  • การระบายอากาศด้วยวิธีทางกล – เป็นการใช้อุปกรณ์ระบายอากาศต่างๆ เพื่อช่วยให้อากาศภายในอาคารหมุนเวียนได้ดีขึ้น เมื่อสภาพแวดล้อมภายนอกไม่เหมาะสม เช่น อาคารตั้งอยู่ในบริเวณอับลม อากาศภายนอกมีมลพิษสูง หรือกระบวนการผลิตมีการก่อให้เกิดมลพิษในพื้นที่สูง เป็นต้น

  • การระบายอากาศแบบเฉพาะที่ – สำหรับวิธีนี้จะเหมาะกับโรงงานอุตสาหกรรม หรือสถานที่ที่มีการก่อมลพิษจากกิจกรรมที่ทำสูง เช่น ควันพิษจากการผลิต ควันเชื่อม ควันจากการประกอบอาหาร และมลพิษอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพผู้ใช้งานอาคาร



พัดลมยักษ์ คืออะไร ?


  • ระบบระบายอากาศในอาคาร

อีกหนึ่งอุปกรณ์ระบายอากาศทางกล ที่เริ่มได้รับความนิยมในการใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะกับในโรงงานอุตสาหกรรม หรือสถานที่ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ นั่นก็คือ พัดลมยักษ์ หรือที่มีชื่อเรียกอื่นๆ เช่น พัดลมเพดานยักษ์ พัดลมโรงงาน พัดลมใหญ่ หรือ Big Ceiling Fan เป็นพัดลมที่มีใบพัดขนาดใหญ่ สามารถสร้างลมในปริมาณมากสู่พื้นที่จากบนลงล่างได้ ซึ่งจะช่วยระบายอากาศ ลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ไล่ความชื้น และเพิ่มความสบายตัวให้แก่ผู้ใช้งานอาคาร

ทั่วไปแล้ว พัดลมยักษ์จะมีขนาดใบพัดมากกว่า 7 เมตรขึ้นไป โดยอาศัยหลักการคล้ายกับใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ คือตัวใบพัดจะมีความเว้า และความนูน เพื่อสร้างแรงยก และปริมาณลมใต้ปีกมหาศาล เพื่อพยุงน้ำหนัก ดังนั้นพัดลมประเภทนี้จึงมีความพิเศษ แตกต่างจากพัดลมอุตสาหกรรมขนาดเล็ก หรืออุปกรณ์ใน ระบบ Ventilation ทั่วไปๆ อยู่มาก

โดย สถานที่ที่เหมาะสม ในการติดตั้งพัดลมชนิดนี้ ได้แก่

  • โรงงานอุตสาหกรรม

  • โกดังจัดเก็บสินค้า

  • โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือสถาบันการศึกษา

  • ฟาร์มเลี้ยงสัตว์

  • ศูนย์การค้า หรือพื้นที่อเนกประสงค์ขนาดใหญ่

พัดลมยักษ์ ทำหน้าที่อะไร ภายใน ระบบระบายอากาศในอาคาร

ระบบระบายอากาศในอาคาร

จุดเด่นของพัดลมยักษ์ที่มีความน่าสนใจมากกว่าพัดลมประเภทอื่นๆ ก็คือ การสร้างกระแสลมในปริมาณมากคล้ายลมธรรมชาติ โดยสามารถครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ได้ในการติดตั้งพัดลมเพียง 1-2 ตัว ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ นอกจากนี้ยังกินพลังงานน้อยมากเมื่อเทียบกับระบบระบายอากาศประเภทอื่นๆ หรือระบบทำความเย็นโดยเครื่องปรับอากาศ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 40-60 บาทต่อวัน (ใช้งาน 8 ชั่วโมง)

นอกจากนี้พัดลมยักษ์สามารถมอบ ผลประโยชน์อื่นๆ ให้กับพื้นที่ที่ติดตั้งได้ ดังต่อไปนี้

  • ลดอุณหภูมิ ช่วยเพิ่มความเย็นสบายให้กับผู้ใช้งานในพื้นที่

  • ระบายกลิ่นไม่พึงประสงค์ เช่นกลิ่นอาหาร หรือฝุ่นควันที่เกิดจากกิจกรรมต่างๆ

  • ควบคุมความชื้น และคุณภาพของวัตถุดิบ

  • ลดความเหนื่อยล้า และความแออัดสำหรับพื้นที่ที่มีคนใช้งานจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามตัวพัดลมยักษ์เองก็มีตัวเลือกให้เลือกหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ระบบการทำงานแบบ DC หรือ AC, ความเร็วรอบในการหมุน และขนาดใบพัดของพัดลม ซึ่งทั้งหมดนี้จำเป็นต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ และวางแผนในการติดตั้ง ให้เหมาะสมกับสถานที่นั้นๆ มากที่สุด

Yushi Group รับออกแบบ และติดตั้ง ระบบระบายอากาศในอาคาร

พัดลมยักษ์ สามารถตอบโจทย์การใช้งานแบบอเนกประสงค์ได้ในหลากหลายพื้นที่ ซึ่งหากติดตั้งได้อย่างถูกต้องแล้ว จะช่วยให้อาคาร หรือสถานที่นั้นสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญคือควรเลือกพัดลมยักษ์ที่มีมาตรฐาน และได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อที่คุณจะได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และใช้งานได้ยาวนานมากที่สุด

หากคุณมองหา บริการติดตั้ง ระบบระบายอากาศในอาคาร โรงงานอุตสาหกรรม หรืออาคารขนาดใหญ่ เราขอแนะนำ Yushi Group ผู้ดำเนินธุรกิจชั้นนำด้านการจัดจำหน่าย ออกแบบ และ ติดตั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ ระบบกำจัดฝุ่น และ ระบบระบายอากาศ โดยมีประเภทการติดตั้ง ให้เลือกสรรมากมาย เพื่อความเหมาะสมกับพื้นที่ และการใช้งานกับโรงงานอุตสาหกรรมในทุกรูปแบบ อาทิ เช่น

  • พัดลมยักษ์ มีบริการตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ก่อนการติดตั้ง พร้อมกับวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน

  • พัดลมอุตสาหกรรม มีหลายรูปแบบ สามารถนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมของงาน เช่น พัดลมฟาร์ม, พัดลมใบดำ, พัดลมถังกลม และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ได้รับมาตรฐาน มอก.

  • พัดลมไอน้ำ มีคุณภาพได้รับมาตรฐาน มอก. เช่นกัน สามารถเคลื่อนย้ายพัดลมได้สะดวก มีถังน้ำภายในตัว และใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

  • พัดลมอีแวป มีหัวจ่ายลมให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น ด้านข้าง, ด้านล่าง และด้านบน โดยมีทีมงานที่ช่วยออกแบบท่อให้กระจายลมได้ตามที่ต้องการ

  • เครื่องดูดควันเชื่อม มีหลายประเภทให้เลือกใช้ เพื่อความเหมาะสมของพื้นที่หน้างาน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่, เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ และ เครื่องดูดละอองน้ำมัน

โดยเรามีบริการตรวจสอบพื้นที่หน้างานโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การติดตั้งถูกต้องตามมาตรฐาน ปลอดภัย และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด หากเกิดปัญหาในการใช้งาน ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่สามารถซ่อมได้ เพราะเรามีอะไหล่เตรียมพร้อมสำรองให้ทุกชิ้น ทำให้คุณสามารถใช้งาน ระบบระบายอากาศ หรือระบบกำจัดฝุ่น ได้สมบูรณ์ตลอดเวลา

 

 

หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการ สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร งานติดตั้ง ระบบ Ventilation ,Evap -Yushi Group

Line@: Yushi Group

YouTube: Yushi Group

E-mail: info@yushi.co.th

Tel: 02-517-0688