logo Yushi
YUSHI

ไม่ติดตั้ง ระบบระบายอากาศ ในโรงงาน เสี่ยงกว่าที่คิด!

05 สิงหาคม 2567
55 เข้าดู

ทุกวันนี้อาจจะเห็นข่าวเพลิงไหม้โรงงานอยู่เป็นประจำ ซึ่งการเกิดอัคคีภัยนอกจากจะก่อให้เกิดความสูญเสียมหาศาลต่อทรัพย์สินแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตคนงานได้อีกด้วย ดังนั้นมาตรฐานการติดตั้งระบบควบคุมความปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุภายในโรงงานนั้น จึงเป็นอีกหนึ่งระบบที่สำคัญเป็นอันดับแรกที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะกับ ระบบระบายอากาศ

วันนี้ Yushi Group ของเราที่มีประสบการณ์ในการติดตั้งระบบระบายอากาศ และจัดจำหน่ายอุปกรณ์ในระบบดังกล่าวมามากกว่า 30 ปี จึงมีข้อมูลดีๆ และเคล็ดลับในการเช็กความปลอดภัยให้กับโรงงานของคุณมาฝากทุกท่าน สามารถติดตามรายละเอียดทั้งหมดได้เลยตอนนี้ !

ระบบระบายอากาศ ช่วยป้องกัน สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้โรงงาน

ระบบระบายอากาศ

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ก็สามารถป้องกัน และลดความเสี่ยงที่จะเกิดได้โดยการวางมาตรการป้องกัน ติดตั้งระบบที่จำเป็น และมีการเตรียมการพร้อมรับมือเมื่อต้องเผชิญหน้าอยู่เสมอ โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ และมีความร้อนจากการทำงานของเครื่องจักร หรือสารเคมีตลอดเวลา ยิ่งไปกว่านั้นภายในโรงงานก็ยังมีความเสี่ยงอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 

  • เครื่องจักรเกิดการขัดข้อง หรือทำงานผิดปกติจากการทำงานทั่วไป
  • มีการใช้งานแรงงาน หรือเครื่องจักรเกินกว่ามาตรฐานกำหนด ทำให้เกิดข้อผิดพลาด หรือความเสียหาย
  • ปลดกลไก หรืออุปกรณ์ป้องกันในการทำงานจากเครื่องจักร หรือผู้ปฏิบัติงานออก ในพื้นที่อันตราย หรือระหว่างการปฏิบัติงาน
  • ใช้อุปกรณ์หรือเครื่องจักรที่ชำรุด หรือไม่ได้บำรุงรักษาเป็นระยะเวลานาน
  • ไม่มีการฝึกฝน หรือให้ความรู้เกี่ยวกับการเผชิญหน้ากับอุบัติเหตุหรือกรณีฉุกเฉินให้กับผู้ปฏิบัติงาน
  • ข้อผิดพลาดจากการทำงานของคนงานด้วยเงื่อนไขต่างๆ

ทั้งหมดนี้แม้จะเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทันทีจากความผิดพลาดบางประการ แต่สภาพการณ์ที่ไม่เหมาะสมก็อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ความเสี่ยงเหล่านี้เกิดได้มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การจัดวางอุปกรณ์วัสดุ หรือวัตถุดิบไม่เหมาะสม มีการจัดเก็บสารเคมี หรือสารอันตรายไม่ถูกวิธี ไม่มีระบบเตือนภัย แสงสว่างภายในพื้นที่ไม่เพียงพอ ระบบระบายอากาศไม่มีประสิทธิภาพ ฯลฯ

ความสำคัญของ ระบบระบายอากาศ ในโรงงาน

ระบบระบายอากาศ

หากพูดถึงระบบระบายอากาศที่ใช้ในโรงงานนั้น ก็จะเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมในการทำงานโดยตรง เพราะหากสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมก็อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน หรือสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้ โดยระบบระบายอากาศที่ดีนั้น จะช่วยเอาอากาศเสียออกจากพื้นที่ และนำอากาศบริสุทธิ์เข้ามาแทนที่ ซึ่งอากาศเสียนั้นหมายถึงอากาศที่ปนเปื้อนไปด้วยมลพิษ สารเคมี กลิ่นไม่พึงประสงค์ อุณหภูมิความร้อน ฝุ่น และอื่นๆ

นอกจากนี้ระบบระบายอากาศยังมีความสำคัญอีกหลายประการ ดังนี้

  • ในสภาวะในพื้นที่ทำงานที่เป็นระบบปิด หรือไม่มีการถ่ายเทอากาศที่ดี ระบบระบายอากาศสามารถควบคุมระดับมลพิษในพื้นที่ให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยได้
  • สามารถควบคุมอุณหภูมิ และความร้อนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการทำงาน และการรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ หรือวัตถุดิบไว้ได้
  • ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ที่มีต้นเหตุมาจากแก๊ส หรือสารเคมีที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ ซึ่งอาจมีประกายไฟ และเกิดการลุกไหม้ได้
  • ควบคุมสุขอนามัยของสถานที่ให้มีมาตรฐานมากขึ้น ลดงบประมาณในการทำความสะอาด หรือยืดอายุของเครื่องจักรได้จากการกำจัดมลพิษ เช่น ละอองน้ำมัน ที่เข้าไปอุดตันการทำงาน

 

ติดตั้ง ระบบระบายอากาศ ในโรงงานด้วย พัดลมระบายอากาศ จาก Yushi Group

ระบบระบายอากาศ

หลังจากอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายท่านอาจเข้าใจถึงความน่ากลัวของอุบัติเหตุ และความจำเป็นในการติดตั้งระบบ และวางมาตรการป้องกันที่เหมาะสม เพราะฉะนั้นแล้วการเลือกติดตั้งอุปกรณ์ระบายอากาศที่มีคุณภาพสูง ก็จะช่วยให้โรงงานของคุณมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการผลิตได้ราบรื่น และต่อเนื่อง

วันนี้เราจึงมีอุปกรณ์ในระบบระบายอากาศทั้งสิ้น 4 ประเภท มาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกัน

  • พัดลมอุตสาหรรม - หรือพัดลมใบดำที่มีขนาดใหญ่ สามารถมอบกระแสลมได้ในปริมาณมาก ช่วยในการระบายอากาศ และปรับอากาศให้มีความเหมาะสมกับการทำงานมากขึ้น มีหลายขนาด และลักษณะการติดตั้งให้เลือกใช้
  • พัดลมยักษ์ - เป็นพัดลมที่มีใบพัดขนาดใหญ่ เหมาะกับการติดตั้งในพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่อย่างโกดังสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม หรือพื้นที่เอนกประสงค์ที่มีความกว้าง สามารถมอบปริมาณลมมหาศาลจากบนลงล่าง ช่วยพัดเอามลพิษ หรือฝุ่นควันออกจากพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • พัดลมไอน้ำ - สำหรับโรงงาน หรือโกดังที่มีความร้อนสะสมสูง พัดลมไอน้ำจะช่วยลดอุณหภูมิลงได้ 4-10 องศา แต่จะเหมาะกับพื้นที่ที่มีการระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันความชื้นสะสม และทำความเสียหายให้กับเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ได้
  • พัดลมไอเย็น - เป็นการนำอากาศบริสุทธิ์มาสร้างความเย็นได้ด้วยน้ำ โดยตัวเครื่องจะมีแบบติดตั้งประจำจุด หรือแบบเคลื่อนที่ เป็นระบบระบายอากาศที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิได้ดี สามารถติดตั้งได้ทั่วรอบพื้นที่โรงงาน 

สนใจ ระบบ Ventilation ที่ Yushi Group หมดห่วงเรื่องการติดตั้ง

จะเห็นได้ว่าเมื่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจัยที่สำคัญเป็นอันดับแรกๆที่ต้องให้ความสำคัญคงหนีไม่พ้นในเรื่องของ ระบบความปลอดภัย เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียมหาศาลได้แล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในบางส่วนให้กับธุรกิจของคุณได้อีกด้วย โดยหากมีที่ปรึกษา พร้อมเลือกติดตั้งอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง มีบริการดูแล และให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถหมดกังวลกับปัญหาในส่วนนี้ไปได้

ดังนั้นเราขอแนะนำ Yushi Group ผู้ดำเนินธุรกิจชั้นนำด้านการจัดจำหน่าย ออกแบบ และ ติดตั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ ระบบกำจัดฝุ่น และ ระบบระบายอากาศ โดยมีประเภทการติดตั้ง ให้เลือกสรรมากมาย เพื่อความเหมาะสมกับพื้นที่ และการใช้งานกับโรงงานอุตสาหกรรมในทุกรูปแบบ อาทิ เช่น

  • พัดลมยักษ์ มีบริการตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ก่อนการติดตั้ง พร้อมกับวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน
  • พัดลมอุตสาหกรรม มีหลายรูปแบบ สามารถนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมของงาน เช่น พัดลมฟาร์ม, พัดลมใบดำ, พัดลมถังกลม และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ได้รับมาตรฐาน มอก.
  • พัดลมไอน้ำ มีคุณภาพได้รับมาตรฐาน มอก. เช่นกัน สามารถเคลื่อนย้ายพัดลมได้สะดวก มีถังน้ำภายในตัว และใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง
  • พัดลมอีแวป มีหัวจ่ายลมให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น ด้านข้าง, ด้านล่าง และด้านบน โดยมีทีมงานที่ช่วยออกแบบท่อให้กระจายลมได้ตามที่ต้องการ
  • เครื่องดูดควันเชื่อม มีหลายประเภทให้เลือกใช้ เพื่อความเหมาะสมของพื้นที่หน้างาน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่, เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ และ เครื่องดูดละอองน้ำมัน

โดยเรามีบริการตรวจสอบพื้นที่หน้างานโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การติดตั้งถูกต้องตามมาตรฐาน ปลอดภัย และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด หากเกิดปัญหาในการใช้งาน ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่สามารถซ่อมได้ เพราะเรามีอะไหล่เตรียมพร้อมสำรองให้ทุกชิ้น ทำให้คุณสามารถใช้งาน ระบบระบายอากาศ หรือระบบกำจัดฝุ่น ได้สมบูรณ์ตลอดเวลา

 

 

หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการ สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร งานติดตั้ง ระบบ Ventilation ,Evap -Yushi Group

Line@: Yushi Group

YouTube: Yushi Group

E-mail: info@yushi.co.th

Tel: 02-517-0688