logo Yushi
YUSHI

โต๊ะ Downdraft เครื่องดูดควันเชื่อม เฉพาะจุดที่โรงงานส่วนใหญ่เลือกใช้

18 พฤศจิกายน 2566
138 เข้าดู

การเชื่อม หรือกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับโลหะ สามารถพบเจอได้บ่อยในอุตสาหกรรมทั่ว ๆ ไปทุกประเภท โดยควันจากการเชื่อม ฝุ่นจากการเจียร หรือละอองน้ำมัน ที่เกิดขึ้นนั้น นับเป็นต้นกำเนิดของการปนเปื้อนของสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในบริเวณใกล้เคียงกระบวนการดังกล่าว แน่นอนว่าผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ คือคนกลุ่มแรกที่จะได้รับความเสี่ยงต่อสุขภาพสูง ดังนั้น เครื่องดูดควันเชื่อม รุ่นต่าง ๆ จึงออกแบบมา ให้ตอบโจทย์กับการใช้งานเชื่อมโลหะ แต่ละประเภทได้มากที่สุด

ดังนั้นวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ เครื่องดูดควันเชื่อมแบบโต๊ะ ซึ่งสามารถพบเห็นได้บ่อยในโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง ว่ามีระบบการทำงานแบบใด เหมาะกับการใช้งานแบบไหน และแต่ละรุ่นมีจุดเด่นจุดด้อย ที่แตกต่างกันอย่างไร หากอยากรู้คำตอบแล้ว ตามมาดูกันได้เลยในบทความ!

เครื่องดูดควันเชื่อม โต๊ะ Downdraft เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

โต๊ะทำงานเชื่อมแบบ Downdraft หรือ Backdraft เป็นการผสมผสานโต๊ะเชื่อม ร่วมกับเครื่องดูดควันระบบสกัด และระบบกรองเข้าด้วยกัน โดยภายใน 1 สถานี จะสามารถดูดมลพิษออกจากแหล่งกำเนิดได้อย่างหมดจด และมีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ยังมีขนาดกะทัดรัด สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายจุด พร้อมระบบเชื่อมต่อกับท่อส่งอากาศภายนอกได้อีกด้วย

และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ ระบบสกัดควัน และ ฝุ่นละออง โดยตัวเครื่องจะทำการใช้แรงดูดปริมาณมาก ดูดนำเอามลพิษเหล่านี้ออกจากโซนหายใจของช่างเชื่อมผ่าน ชุดอุปกรณ์ Downdraft และสามารถกำจัดควัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะมีการก่อให้เกิดควันมากน้อยเพียงใดในบริเวณโต๊ะนั้น ๆ โดยเหมาะสมกับการทำงานทั้ง

  • การเชื่อมโลหะทุกประเภท (Welding)
  • การเจียร (Grinding)
  • การตัดพลาสมา (Plasma Cutting)

โดยกระบวนการผลิตเหล่านี้ เป็นแหล่งกำเนิดของอนุภาคขนาดเล็ก และ ฟูม ซึ่งเป็นผลผลิตที่ส่งผลต่อร่างกายโดยตรง อ้างอิงจากองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องการวิจัยโรคมะเร็ง ( IARC ) นั้น ได้จัดหมวดหมู่มลพิษจากควันเชื่อมว่า “เป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์”

ซึ่งหลังจากได้รับการวิจัยอย่างต่อเนื่อง จึงได้ข้อสรุปว่าสารพิษต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเชื่อมนั้นเป็น สารก่อมะเร็งประเภทที่ 1 ที่นอกจากจะเห็นผลชัดเจนต่อสุขภาพในระยะสั้นได้ด้วยแล้ว พบว่าผู้ที่ได้รับสารเหล่านี้เข้าไปเป็นเวลานาน ยังมีโอกาสเป็นมะเร็งในระบบต่าง ๆ มากกว่าบุคคลทั่วไปถึง 30-40% อีกด้วย 

เครื่องดูดควันเชื่อม แบบ โต๊ะ Downdraft มีทั้งหมดกี่รุ่น

ในหัวข้อนี้เราจะมาพูดถึงโต๊ะดูดควันเชื่อม ทั้งสองรุ่นที่ตอบโจทย์การใช้งานคนละแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานขนาดเล็ก สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป หรือการทำงานอย่างต่อเนื่องภายในอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่

  • DraftMax Eco – เป็นโต๊ะทำงาน Downdraft รุ่นประหยัดไม่ใช้ไฟฟ้า ที่ประกอบไปด้วย ตัวจับประกายไฟรวม แต่ไม่มีไส้กรอง ซึ่งสามารถต่อท่อส่งอากาศ เพื่อสามารถนำไปกรองกับระบบภายนอกได้ เช่น SCS หรือ โมดูลกรองมลพิษ MDB 
  • DraftMax – โต๊ะทำงานเชื่อมรุ่นพิเศษ ที่เหมาะจะใช้กับงานเชื่อมขนาดเล็ก ถึงขนาดกลาง ด้วยพื้นผิวตัวกรองที่มีขนาดใหญ่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกรองได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีให้เลือกเพิ่มเติมอีก 2 รุ่นย่อย ได้แก่
    • Draft Max Basic – เป็นรุ่นเริ่มต้นที่มีระบบกรองภายในตัวเอง มาพร้อมกับเทคโนโลยีการกรองคุณภาพสูง แต่มีค่าบำรุงรักษาที่ต่ำ
    • Draft Max Ultra – รุ่นอัปเกรดนี้จะมาพร้อมกับเทคโนโลยี การทำความสะอาดไส้กรองด้วยตนเอง จึงช่วยเพิ่มความต่อเนื่องในการทำงานได้อย่างไร้ที่ติ โดยระบบทำความสะอาดตนเองนั้น จะเกิดขึ้นอย่างเป็นขั้นตอน โดยไม่ต้องใช้การออกคำสั่ง

โต๊ะ Downdraft ควรใช้งานควบคู่กับอะไร

โดยอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ก็ต้องใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง เนื่องจากอนุภาคขนาดเล็ก และ ก๊าซนั้น เป็นสถานะของสสาร ที่ป้องกันได้ยาก เราจึงขอแนะนำ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล PersonalPro หน้ากากป้องกันสำหรับงานเชื่อม เจียร และ งานตัดโลหะ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ อุปกรณ์ช่วยหายใจในตัว ที่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 10 ชั่วโมง

ยิ่งไปกว่านั้นยังเหมาะกับการใช้งานในทุกระดับ ทั้งงานเชื่อมเป็นงานอดิเรก งานเชื่อมขนาดเล็กในเวิร์คช็อป หรืองานเชื่อมขนาดใหญ่ระดับอุตสาหกรรม ซึ่งคุณสามารถมั่นใจได้ในความปลอดภัย และความสะดวกสบาย ที่จะไม่รู้สึกทรมาน หรืออึดอัดขณะสวมใส่เลย ตลอดระยะเวลาการทำงานของคุณ

 

 

Yushi Group รับติดตั้ง เครื่องดูดควันเชื่อม ภายในโรงงานอุตสาหกรรม

จะเห็นได้ว่าการลงทุนในสุขภาพ และ สภาพแวดล้อมภายในโรงงานนั้น นอกจากจะทำให้สภาพพื้นที่ในการทำงานดีขึ้นแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนในหลาย ๆ ด้าน เช่น ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ ลดอัตราการล่าป่วย หรือ ลาออกของพนักงาน นอกจากนี้ยังลดต้นทุนสำหรับค่าบำรุงรักษาเครื่องจักร ที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษเหล่านี้อีกด้วย

สำหรับผู้ประกอบการท่านใด ที่กำลังมองหาบริการติดตั้ง อุปกรณ์ดูดควันเชื่อม ในโรงงานอุตสาหกรรม ขอแนะนำ Yushi Group ผู้ดำเนินธุรกิจชั้นนำด้านการจัดจำหน่าย ออกแบบ และ ติดตั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ ระบบกำจัดฝุ่น และ ระบบระบายอากาศ โดยมีประเภทการติดตั้งให้เลือกสรรมากมาย เพื่อความเหมาะสมกับพื้นที่ และการใช้งานกับโรงงานอุตสาหกรรมในทุกรูปแบบ อาทิ เช่น

  • พัดลมยักษ์ มีบริการตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ก่อนการติดตั้ง พร้อมกับวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน
  • พัดลมอุตสาหกรรม มีหลายรูปแบบ สามารถนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมของงาน เช่น พัดลมฟาร์ม, พัดลมใบดำ, พัดลมถังกลม และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ได้รับมาตรฐาน มอก.
  • พัดลมไอน้ำ มีคุณภาพได้รับมาตรฐาน มอก. เช่นกัน สามารถเคลื่อนย้ายพัดลมได้สะดวก มีถังน้ำภายในตัว และใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง
  • พัดลมอีแวป มีหัวจ่ายลมให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น ด้านข้าง, ด้านล่าง และด้านบน โดยมีทีมงานที่ช่วยออกแบบท่อให้กระจายลมได้ตามที่ต้องการ
  • เครื่องดูดควันเชื่อม มีหลายประเภทให้เลือกใช้ เพื่อความเหมาะสมของพื้นที่หน้างาน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่, เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ และ เครื่องดูดละอองน้ำมัน

โดยเรามีบริการตรวจสอบพื้นที่หน้างานโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การติดตั้งถูกต้องตามมาตรฐาน ปลอดภัย และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด หากเกิดปัญหาในการใช้งาน ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่สามารถซ่อมได้ เพราะเรามีอะไหล่เตรียมพร้อมสำรองให้ทุกชิ้น ทำให้คุณสามารถใช้งาน ระบบกำจัดฝุ่น ได้สมบูรณ์ตลอดเวลา

 

 

หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการ สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร งานติดตั้ง Exhaust System ระบบ Evap,Ventilation-Yushi Group

Line@: Yushi Group

YouTube: Yushi Group

E-mail: info@yushi.co.th

Tel: 02-517-0688