logo Yushi
YUSHI

ควันเชื่อม อันตรายไหม ทำไมถึงต้องมี เครื่องดูดควันเชื่อม อยากรู้ต้องอ่าน

25 มีนาคม 2566
609 เข้าดู
ควันเชื่อม อันตรายไหม ทำไมถึงต้องมี เครื่องดูดควันเชื่อม อยากรู้ต้องอ่าน

กระบวนการเชื่อมโลหะ นับว่ามีความสำคัญอย่างมากในอุตสาหกรรม เพราะการผลิตสินค้าชิ้นหนึ่ง จะต้องมีการประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนโลหะย่อยหลายสิบชิ้น หากประกอบขึ้นโดยไม่มีการเชื่อมโลหะ อาจทำให้ต้นทุนการผลิตสูง แต่เมื่อเชื่อมโลหะในแต่ละครั้ง จะเห็นได้ว่ามีควันเชื่อมเกิดขึ้น ซึ่งไอระเหยที่เกิดจากควันเชื่อม หากสูดดมเป็นเวลานานอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้นโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ จึงเลือกติดตั้ง เครื่องดูดควันเชื่อม ไว้ภายในโรงงาน

วันนี้ Yushi Group จะพาทุกท่านไปไขข้อสงสัยว่า ทำไมโรงงานอุตสาหกรรมถึงต้องติดตั้งเครื่องดูดควันเชื่อม และอธิบายถึงอันตรายที่เกิดจากควันเชื่อม พร้อมแนะนำแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อให้คุณได้เลือกเครื่องดูดควันเชื่อมที่เหมาะสมกับหน้างาน และสามารถลดมลพิษที่เกิดขึ้นได้มากที่สุด สำหรับใครที่สนใจอยากติดตั้งเครื่องดูดควันเชื่อม ต้องห้ามพลาด!

ควันเชื่อม คืออะไร อันตรายมากแค่ไหน

ควันเชื่อม คืออะไร อันตรายมากแค่ไหน

การทำงานภายในโรงงานอุตสาหกรรม มักจะมีกระบวนการเชื่อม การเจียร และการตัด ซึ่งกระบวนการเหล่านี้มีความร้อนสูงเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดเป็นควันเชื่อม ซึ่งควันเชื่อมจะประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ ควันที่เกิดจากการเผาไหม้ (เห็นด้วยตาเปล่า) หรือ ควันไอระเหยและแก๊ส (อาจไม่เห็นด้วยตาเปล่า) โดยภายในควันหรือไอระเหยที่เกิดขึ้น จะมีก๊าซที่ถูกปล่อยออกมาเป็นอนุภาคขนาดเล็ก ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานได้ ดังนี้ 

  • ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (Nitrogen Oxide) ก๊าซนี้เกิดขึ้นจากกระบวนการเชื่อมโลหะ เมื่อร่างกายได้รับไนโตรเจนออกไซด์มากเกินไป จะส่งผลให้เกิดการระคายเคืองต่อทางเดินระบบหายใจ หรือเกิดการระคายเคืองในตา จมูก และลำคอ ยิ่งไปกว่านั้นหากสูดดมก๊าซเป็นเวลานาน อาจทำให้หมดสติได้
  • ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Dioxide) เกิดขึ้นจากกระบวนการเชื่อม MIG หากบริเวณที่ทำการเชื่อมเป็นพื้นที่อับอากาศ หรือมีการระบายอากาศไม่เพียงพอ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจน และสามารถทำให้ผู้ปฏิบัติงานในบริเวณนั้นหมดสติโดยไม่รู้ตัว
  • ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide) เกิดขึ้นจากการใช้ก๊าซปกคลุมเมื่อทำการเชื่อม MIG หากบริเวณนั้นมีการระบายอากาศที่ไม่ดีพอ ช่างเชื่อมมีโอกาสที่จะได้รับก๊าซปริมาณสูง การได้รับก๊าซนี้มากเกินไปจะส่งผลให้หายใจไม่สะดวก มึนศีรษะ และหมดสติในที่สุด ซึ่งถ้าหากเกิดการสะสมในร่างกายเป็นเวลานาน จะทำให้มีผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์
  • ก๊าซโอโซน (Ozone) เป็นก๊าซที่เกิดจากการตัดเหล็ก หรือเชื่อมสเตนเลส หากสูดดมก๊าซนี้ในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอาการน้ำมูกไหล ปวดศีรษะ ง่วงซึม หรือเกิดการระคายเคืองบริเวณทางเดินหายใจ หากก๊าซชนิดนี้สะสมในร่างกายเป็นเวลานาน อาการจะรุนแรงขึ้น และส่งผลเสียต่อปอดโดยตรง
  • ละอองตะกั่ว (Lead) ตะกั่วมีผลกระทบต่อระบบประสาท ระบบเลือด และระบบทางเดินอาหาร ในช่วงแรกจะไม่แสดงอาการ แต่เมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่งจะเริ่มแสดงอาการ ซึ่งอาการของแต่ละคนจะแตกต่างกัน เช่น ปวดท้อง ปวดหัว ไตทำงานผิดปกติ หรือบางคนอาจมีอาการภาวะโลหิตจาง เป็นต้น
  • ละอองนิกเกิล (Nickel) มักพบในเหล็กที่ชุบนิกเกิล ลวดเชื่อม และสเตนเลส ถ้าร่างกายมีโอกาสได้สัมผัสกับนิกเกิล จะทำให้เกิดการระคายเคืองตามร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น แสบตา คันตามผิวหนัง และก่อให้เกิดมะเร็งปอด หรือมะเร็งหลังโพรงจมูกได้ ในอนาคต

ถึงแม้ว่าผู้ปฏิบัติงานจะป้องกันตัวเองจากควันเชื่อม ด้วยวิธีการใช้ผ้าปิดบริเวณปากและจมูก แต่ถ้าลองสังเกตให้ดีจะพบว่า ไอระเหยที่มีอนุภาคขนาดเล็ก สามารถผ่านทางช่องระหว่างเส้นใยผ้าได้อย่างง่ายดาย จึงได้มีการพัฒนาอุปกรณ์อย่าง “เครื่องดูดควันเชื่อม” ขึ้นมา เพื่อป้องกันมลพิษจากควันและไอระเหยเหล่านี้ ดังนั้นการใช้เครื่องดูดควันเชื่อม จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ลดการเกิดควัน หรือฝุ่นละอองที่เป็นอันตราย และช่วยยับยั้งไม่ให้มลพิษแพร่กระจายไปทั่วทั้งพื้นที่

 

เครื่องดูดควันเชื่อม ทำหน้าที่อะไร

เครื่องดูดควันเชื่อม ทำหน้าที่อะไร

เครื่องดูดควันเชื่อมภายในโรงงาน มีหน้าที่คล้ายกับเครื่องดูดควันที่ใช้กันทั่วไป สามารถดักจับควัน ลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และดักจับละอองน้ำมัน แต่แตกต่างกันตรงที่ว่า หลักการทำงานของเครื่องดูดควันเชื่อม จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยมีหน้าที่หลักๆ คือ ช่วยกำจัดควัน หรือฝุ่นละอองที่เป็นอันตรายออกจากพื้นที่ ทำให้ภายในพื้นที่มีอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งกระบวนการทำงานของเครื่องดูดควันเชื่อม มีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ

  • เครื่องดูดควันแบบต่อท่อ มีคุณสมบัติในการดูดควันระดับสูง เพราะต้องมีการเจาะกำแพงหรือเพดาน เพื่อให้ท่อสามารถต่อออกไปสู่ด้านนอก ทำให้ควันกับละอองที่เกิดขึ้น ถูกกำจัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตัวเครื่องจะมีการช่วยกรองในระดับหนึ่ง
  • เครื่องดูดควันแบบกรองอากาศ มีความแตกต่างกับเครื่องดูดควันแบบต่อท่อ ตรงที่ไม่ต้องทำการเจาะช่องต่างๆ ในการนำควันออกสู่ด้านนอก เพราะมีแผ่นกรองอากาศภายในตัว เมื่อมีการดูดควันเชื่อมเข้าสู่เครื่อง ระบบจะทำการกรอง เพื่อเอาอากาศสะอาดมาหมุนเวียนภายในพื้นที่

การทำงานของเครื่องดูดควันเชื่อม ไม่ว่าจะเป็นแบบต่อท่อหรือแบบกรองอากาศ ก็ยังคงมีความสามารถในการจัดการควัน และช่วยกรองอากาศที่เป็นมลพิษได้ดีเช่นเดียวกัน แต่จะให้ดีควรติดตั้งเครื่องดูดควันเชื่อม ในบริเวณที่มีอากาศไหลผ่าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

เครื่องดูดควันเชื่อม จำเป็นไหม

เครื่องดูดควันเชื่อม จำเป็นไหม

ในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมที่มีกระบวนการเชื่อม ตัด หรือเจียรโลหะ ทำให้เกิดควันและฝุ่นละอองในปริมาณสูง จึงเกิดเป็นฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งอนุภาคเหล่านี้สามารถเข้าสู่ทางเดินหายใจของผู้ปฏิบัติงานได้ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องดูดควันเชื่อมบริเวณพื้นที่ปฏิบัติงาน เพราะควันเชื่อมเหล่านี้อันตรายต่อชีวิตมากกว่าที่คุณคิด แถมยังลดประสิทธิภาพการทำงานลงอีกด้วย

หากไม่มีเครื่องดูดควันเชื่อม อากาศที่ใช้หายใจจะมีสิ่งปนเปื้อน ที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ และปอด ซึ่งอาการเบื้องต้นที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน คือ เกิดการระคายเคืองที่ตา จมูก หากอาการรุนแรงขึ้น ก็มีโอกาสที่จะทำให้คุณหมดสติได้ ดังนั้นโรงงานอุตสาหกรรม จึงจำเป็นต้องทำการติดตั้งเครื่องดูดควันเชื่อม เพื่อลดการแพร่กระจายของควัน และก๊าซพิษในอากาศ

เลือก เครื่องดูดควันเชื่อม แบบไหนดี

เลือก เครื่องดูดควันเชื่อม แบบไหนดี

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่า การกำจัดควันหรือไอระเหยจากการเชื่อม ด้วยวิธีการติดตั้งเครื่องดูดควันเชื่อม เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า จะเลือกใช้เครื่องดูดควันเชื่อมแบบไหนดี ต้องบอกก่อนว่าเครื่องดูดควันเชื่อมแต่ละประเภท มีความแตกต่างกันไปตามองค์ประกอบหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะของการทำงาน หรือขนาดของพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่ เหมาะกับการทำงานที่ไม่ได้มีการเคลื่อนย้าย หรือต้องประจำอยู่กับที่ เพราะตัวเครื่องมาในรูปแบบติดตั้งกับผนัง หรือมาในลักษณะของโต๊ะ ที่สามารถนำไปใช้กับงานเชื่อมแบบเบาหรือหนักก็ได้
  • เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ ถ้าในพื้นที่การทำงานเป็นพื้นที่อับอากาศ หรือต้องมีการเคลื่อนย้ายอยู่บ่อยครั้ง เพื่อทำการเชื่อมทั้งแบบเบาและหนัก เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ จะตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า เพราะมีแขนดูดกับล้อเลื่อน ที่ช่วยให้การทำงานมีความยืดหยุ่น
  • เครื่องดูดละอองน้ำมัน ในโรงงานที่มีกระบวนการผลิต หรือการทำงานที่ส่งผลให้เกิดควัน หรือละอองน้ำมันสูง การติดตั้งเครื่องดูดละอองน้ำมัน จะช่วยถนอมเครื่องจักร และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงาน นอกจากนี้ยังสามารถช่วยดูดควันได้ โดยเครื่องดูดละอองน้ำมัน มาในรูปแบบของการติดตั้งอยู่กับที่

หากใครที่สนใจติดตั้ง เครื่องดูดควันเชื่อม แล้วอยากได้คำแนะนำเพิ่มเติม แนะนำให้ปรึกษากับบริษัทที่มีความชำนาญ ในระบบระบายอากาศอย่าง Yushi Group ทางเรามีบริการตรวจสอบพื้นที่หน้างานให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยให้คุณสามารถนำเครื่องดูดควันเชื่อม ไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด

 

 

Yushi Group แหล่งจำหน่าย เครื่องดูดควันเชื่อม พร้อมบริการตรวจสอบหน้างานฟรี!

Yushi Group ดำเนินธุรกิจด้านการจำหน่าย ออกแบบ และติดตั้ง สินค้าที่เกี่ยวข้องกับ เครื่องดูดควันเชื่อม เพื่อช่วยปรับปรุงพื้นที่ภายในโรงงาน และกำจัดมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยทางเรามีเครื่องดูดควันเชื่อมอุตสาหกรรมหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น ระบบฟอกอากาศแบบประจำที่, เครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนที่ และ เครื่องดูดละอองน้ำมัน

โดยมีทีมงานที่พร้อมให้บริการตรวจสอบพื้นที่หน้างาน เพื่อให้การติดตั้งถูกต้องตามมาตรฐาน ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน และมีบริการหลังการขายที่พร้อมจะดูแลคุณ เพราะมีอะไหล่สำรองทุกชิ้น ทำให้คุณสามารถใช้งานเครื่องดูดควันเชื่อมได้สมบูรณ์ตลอดเวลา

 

 

 

หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการ สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร งานติดตั้งระบบ Evap,Ventilation-Yushi Group

Line@: Yushi Group

YouTube: Yushi Group

E-mail: info@yushi.co.th

Tel: 02-517-0688