logo Yushi
YUSHI

ติดตั้ง ระบบกำจัดฝุ่น ช่วยลดปัญหาที่เกิดจากการเชื่อมภายในโรงงาน

14 มิถุนายน 2566
126 เข้าดู

ในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมการผลิต ที่มีการเชื่อม ตัด หรือเจียรโลหะ จะทำให้เกิดปริมาณความเข้มข้นของฝุ่นละอองสูง และแน่นอนว่าผู้ปฏิบัติงาน ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยตรง โรงงานอุตสาหกรรมการผลิตหลายแห่ง จึงมีการติดตั้ง ระบบกำจัดฝุ่น ภายในโรงงาน เพื่อกำจัดฝุ่นละออง และป้องกันอันตรายที่เกิดจากควันเชื่อม 

สำหรับใครที่ต้องการติดตั้งระบบกำจัดฝุ่น บทความนี้ Yushi Group จะมาบอกวิธีการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันที่เกิดขึ้นภายในโรงงาน ด้วยระบบกำจัดฝุ่นแต่ละรูปแบบ พร้อมแนะนำเครื่องดูดควันเชื่อม แบรนด์ดังระดับสากล จากบริษัทชั้นนำ Plymovent เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการ ได้เลือกใช้เครื่องดูดควันเชื่อมที่มีประสิทธิภาพ

ควัน Fume ที่เกิดจากงานเชื่อม มีผลกระทบอย่างไร

ควัน Fume ที่เกิดจากงานเชื่อม มีผลกระทบอย่างไร

ในการเชื่อมโลหะ จะสังเกตได้ว่ามีไอระเหย (Fumes) ที่ลอยออกมา ซึ่งเกิดจากการที่โลหะได้รับความร้อนสูง จนกระทั่งหลอมละลาย และเกิดเป็นไอระเหย เมื่อไอระเหยถูกควบแน่น จะอยู่ในอนุภาคของแข็งที่มีขนาดเล็กกว่า 1 ไมครอน (0.001 มม.) และไม่ว่าจะเป็นไอระเหยชนิดใด ก็สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ ถ้าหากไม่มีการป้องกันที่ดีพอ โดยควันและไอระเหยที่เกิดขึ้น สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน ทั้งในระยะสั้น และระยะยาวได้ ดังนี้

  • อาการเนื่องจากได้รับไอระเหยของโลหะ ในกรณีที่ผู้ปฏิบัติงานได้รับปริมาณไอระเหย ของซิงค์ออกไซด์ (Zinc Oxide Fume) มากเกินไป อาการที่เกิดขึ้นจะคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ โดยปกติแล้วจะเกิดขึ้น หลังจากได้รับไอระเหยหลายชั่วโมง ผู้ที่ได้รับไอระเหยจะมีอาการหนาวสั่น เจ็บแสบคอ อ่อนเพลีย กระหายน้ำ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บกระเพาะ หรือเกิดการคลื่นไส้อาเจียน และอาการเหล่านี้จะบรรเทาลงภายใน 1 – 3 วัน หลังจากที่ได้รับไอระเหย และไม่มีสารตกค้างหลงเหลืออยู่
  • อาการเนื่องจากการได้รับโอโซนมากเกินไป การเชื่อมโลหะด้วยระบบ MIG หรือ พลาสมา ก่อให้เกิดก๊าซโอโซน หากสูดดมมากเกินไปจะทำให้มีอาการน้ำมูกไหล ปวดศรีษะ เซื่องซึม ระคายเคืองตา และระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ หรืออาจทำให้ทางเดินหายใจอักเสบได้ หากอาการรุนแรงขึ้น อาจมีของเหลว หรือเลือดคั่งในปอด
  • อาการเนื่องจากการได้รับไนโตรเจนออกไซด์มากเกินไป เมื่อได้รับไนโตรเจนออกไซด์มากเกินไป จะมีอาการการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ คล้ายกับการได้รับโอโซน มักจะไม่เกิดอาการในทันที แต่อาจส่งผลทำให้มีของเหลวในปอด หรือมีอาการน้ำท่วมปอด ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากหยุดการรับไอระเหย

ระบบกำจัดฝุ่น จากแหล่งกำเนิด มีวิธีอะไรบ้าง

ระบบกำจัดฝุ่น จากแหล่งกำเนิด มีวิธีอะไรบ้าง

สำหรับผู้ที่ทำงานเชื่อม จะต้องพบเจอกับความเสี่ยงมากมาย จากสารเคมีอันตราย ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงานเจ็บป่วย หรือสูญเสียความสามารถในการทำงานก่อนวัยอันควร เพื่อควบคุมและลดปริมาณควันจากการเชื่อม ควรแก้ไขปัญหาด้วยการดูดจากแหล่งกำเนิด ซึ่งนับว่าเป็นการรวบรวม และกำจัดควันที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่ง เนื่องจากมีวิธีการแก้ไขปัญหาให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น

การดูดควันโดยตรงที่หัวเชื่อม

  • หลักการทำงาน หัวเชื่อมสามารถเชื่อมต่อกับ อุปกรณ์ดูดควันที่เหมาะสมได้อย่างง่ายดาย เพื่อดักจับควันเชื่อมที่เป็นอันตราย
  • ข้อได้เปรียบ การติดตั้งเครื่องดูดที่หัวเชื่อมโดยตรง จะช่วยให้เข้าถึงอุปกรณ์ และปรับให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องอยู่เสมอ ส่งผลให้การทำงานคล่องตัวขึ้น สามารถกำจัดควันเชื่อมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

การดูดควันด้วยแขนดูด

  • หลักการทำงาน แขนดูดสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สุญญากาศ และเครื่องกรองได้ทั้งแบบติดตั้ง และเคลื่อนที่ ใช้สำหรับกำจัดสิ่งสกปรกออกจากอากาศที่ดูดมา
  • ข้อได้เปรียบ แขนดูดควันเชื่อมสามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัว สามารถเลือกตำแหน่งวางง่าย และไม่เกะกะการทำงาน งานเชื่อมจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการดูดควัน ที่สำคัญมีอัตราการดูดควันที่ยอดเยี่ยม

เครื่องดูดควัน / ชุดกรองแบบพกพา

  • หลักการทำงาน เครื่องดูดควันเชื่อมแบบพกพา มีการทำงานที่ยืดหยุ่น สามารถเคลื่อนย้ายไปยังส่วนต่างๆ ของพื้นที่ทำงานได้ตามที่ต้องการ
  • ข้อได้เปรียบ ถ้าการเชื่อมเกิดขึ้นในสถานที่ต่างๆ ไม่ประจำอยู่ที่เดียว โซลูชั่นแบบพกพานั้น ถือว่าเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะสามารถเคลื่อนย้ายได้ ไม่ขัดขวางการทำงานเหมือนกับแขนดูดที่ติดตั้งแบบตายตัว

โต๊ะสำหรับการเชื่อม และเจียรในงานอุตสาหกรรม

  • หลักการทำงาน โต๊ะประกอบไปด้วย เครื่องดูดควัน ฝุ่น และอนุภาคต่างๆ ภายในตัว เหมาะสำหรับงานเชื่อม เจีย ขัด หรืองานทางอุตสาหกรรมในลักษณะเดียวกัน
  • ข้อได้เปรียบ โซลูชั่นนี้เหมาะกับสถานที่ทำงานที่ตายตัว ไม่ย้ายไปมา การดูดควันจะเกิดขึ้นบนพื้นผิวโต๊ะทำงาน ดังนั้นไม่จำเป็นต้องปรับตำแหน่งในการดูดควันเชื่อม

การดูดควันสำหรับหุ่นยนต์เชื่อม

  • หลักการทำงาน สามารถติดตั้งหัวดูดได้โดยตรงบนเครื่องเชื่อม เพื่อปกป้องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และพนักงานที่ควบคุมศูนย์ปฏิบัติงาน
  • ข้อได้เปรียบ โซลูชั่นนี้มีให้ 2 แบบ คือ เครื่องดูดที่ติดตั้งบนหัวเชื่อม และ ปล่องที่ติดตั้งเหนือหุ่นยนต์ โดยโซลูชั่นทั้ง 2 ประเภทนี้ ให้อัตราการดูดที่ดีเยี่ยมเช่นเดียวกัน

ติดตั้ง ระบบกำจัดฝุ่น ด้วย เครื่องดูดควันเชื่อม Plymovent

ติดตั้ง ระบบกำจัดฝุ่น ด้วย เครื่องดูดควันเชื่อม Plymovent

หากต้องการติดตั้ง ระบบกำจัดฝุ่น ภายในโรงงาน ขอแนะนำ เครื่องดูดควันเชื่อม Plymovent บริษัทชั้นนำที่เป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบ และบริการสำหรับการสกัด และการกรองอากาศ ที่ปนเปื้อนอยู่ภายในอาคาร ด้วยเครื่องดูดควันเชื่อม ที่เอาไว้ใช้สำหรับดูดควันพิษ หรือละอองน้ำมันในอุตสาหกรรม โดยจะมีเครื่องดูดควันเชื่อมให้เลือก 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่

  • เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่ เหมาะกับการทำงานที่ไม่ได้มีการเคลื่อนย้าย หรือประจำอยู่กับที่ ตัวเครื่องมาในรูปแบบของการนำไปยึดติดกับผนัง ตั้งอยู่กับที่ หรือมาในลักษณะของโต๊ะ สามารถนำไปใช้กับงานเชื่อมระดับปานกลาง ถึงระดับหนัก เหมาะกับการเชื่อมแบบกึ่งอัตโนมัติ เช่น การเชื่อมด้วยมือ การเชื่อมแบบกึ่งอัตโนมัติ และการใช้หุ่นเชื่อม
  • เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ ถ้าในพื้นที่การทำงานของคุณ จะต้องมีการเคลื่อนย้ายอยู่บ่อยครั้ง เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ จะสามารถอำนวยความสะดวกในส่วนนี้ได้ เพราะมีแขนดูดกับล้อเลื่อน ที่ช่วยให้การทำงานมีความยืดหยุ่น
  • เครื่องดูดละอองน้ำมัน กระบวนการผลิตหรือการทำงานบางประเภท นอกจากจะทำให้เกิดควันแล้ว ยังทำให้เกิดละอองน้ำมันตามมาอีกด้วย ซึ่งละอองน้ำมันเหล่านี้หากไม่มีการดูดออก มีความเสี่ยงสูงที่จะติดไฟ และทำให้ไส้กรองอุดตันได้ง่าย จึงต้องมีการติดตั้งเครื่องดูดละอองน้ำมัน โดยมาในรูปแบบของการติดตั้งอยู่กับที่

หากสนใจติดตั้งเครื่องดูดควันเชื่อม แนะนำให้ปรึกษากับบริษัทที่มีความชำนาญในระบบระบายอากาศ อย่าง Yushi Group ผู้นำธุรกิจด้านการจำหน่าย ออกแบบ และติดตั้ง ที่สำคัญยังมีบริการตรวจสอบพื้นที่หน้างานให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยให้คุณสามารถนำเครื่องดูดควันเชื่อม ไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด

 

 

Yushi Group รับติดตั้ง ระบบกำจัดฝุ่น ภายในโรงงาน

สำหรับผู้ประกอบการท่านใด ที่กำลังมองหาบริการติดตั้ง ระบบกำจัดฝุ่น ภายในโรงงาน ขอแนะนำ Yushi Group ดำเนินธุรกิจด้านการจำหน่าย ออกแบบ และติดตั้ง สินค้าที่เกี่ยวข้องกับ พัดลมระบายอากาศ และ เครื่องดูดควันเชื่อม เพื่อสร้างสภาวะอากาศที่ดีในพื้นที่ทำงาน โดยทาง Yushi Group มีสินค้าให้คุณเลือกหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น

  • พัดลมยักษ์ มีบริการตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ก่อนการติดตั้ง พร้อมกับวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน
  • พัดลมอุตสาหกรรม มีหลายรูปแบบ สามารถนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมของงาน เช่น พัดลมฟาร์ม, พัดลมใบดำ, พัดลมถังกลม และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ได้รับมาตรฐาน มอก.
  • พัดลมไอน้ำ มีคุณภาพได้รับมาตรฐาน มอก. เช่นกัน สามารถเคลื่อนย้ายพัดลมได้สะดวก มีถังน้ำภายในตัว และใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง
  • พัดลมอีแวป มีหัวจ่ายลมให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น ด้านข้าง, ด้านล่าง และด้านบน โดยมีทีมงานที่ช่วยออกแบบท่อให้กระจายลมได้ตามที่ต้องการ
  • เครื่องดูดควันเชื่อม มีหลายประเภทให้เลือกใช้ เพื่อความเหมาะสมของพื้นที่หน้างาน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่, เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ และเครื่องดูดละอองน้ำมัน

ทางเรามีทีมงานที่พร้อมให้บริการตรวจสอบพื้นที่หน้างาน เพื่อให้การติดตั้งถูกต้องตามมาตรฐาน ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน และมีบริการหลังการขายที่พร้อมจะดูแลคุณ เพราะมีอะไหล่สำรองทุกชิ้น ทำให้คุณสามารถใช้งานเครื่องดูดควันเชื่อม ได้สมบูรณ์ตลอดเวลา

 

 

 

หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการ สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร งานติดตั้งระบบ Evap,Ventilation-Yushi Group

Line@: Yushi Group

YouTube: Yushi Group

E-mail: info@yushi.co.th

Tel: 02-517-0688