logo Yushi
YUSHI

พัดลม ฟาร์ม ติดตั้งยากไหม พร้อมวิธีเลือกให้เหมาะสมกับโรงงานของคุณ

19 มีนาคม 2566
265 เข้าดู

โรงงานอุตสาหกรรม มักเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละออง และมีอากาศที่ร้อนอบอ้าว ซึ่งเกิดจากความร้อน ที่ถูกปล่อยออกมาจากกระบวนการผลิต และความร้อนจากอากาศ เมื่อรวมกันแล้ว จะมีค่าความร้อนสูงเกินระดับ ดังนั้น พัดลม ฟาร์ม หรือ พัดลม อุตสาหกรรม จึงเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญ ที่ช่วยระบายความร้อนภายในโรงงาน และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของอากาศ

ผู้ประกอบการ จึงจำเป็นต้องติดตั้งพัดลมฟาร์ม ภายในโรงงาน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของพนักงาน ถ้าหากคุณไม่รู้วิธีการติดตั้ง ในบทความนี้ ทาง Yushi Group จะพาไปเรียนรู้วิธีการติดตั้งพัดลมฟาร์ม พร้อมแนะนำวิธีการเลือกพัดลม ให้เหมาะสมกับโรงงานของคุณ เพื่อเป็นแนวทางให้คุณได้เลือกพัดลมที่ตอบโจทย์ และคุ้มค่าต่อการลงทุน

พัดลม ฟาร์ม คืออะไร มีหน้าที่ทำอะไร

พัดลม ฟาร์ม คืออะไร มีหน้าที่ทำอะไร

พัดลมฟาร์ม เป็นส่วนหนึ่งของ พัดลม อุตสาหกรรม ที่มาในรูปแบบติดตั้งเข้ากับผนัง มีลักษณะเหมือนกับพัดลมดูดอากาศทั่วไป แต่มีขนาดที่ใหญ่มากกว่าปกติ ทำให้สามารถดูดลมได้ในปริมาณมาก จึงช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีหน้าที่หลัก ๆ  คือ ช่วยระบายอากาศ กลิ่น ควัน และช่วยลดความร้อนหรือความชื้นสะสมในพื้นที่

พัดลมอุตสาหกรรมประเภทนี้ มีการออกแบบ และเลือกใช้วัสดุที่แข็งแรง ใบพัดทำจากอะลูมิเนียมคุณภาพดี ทนทานต่อทุกสถานการณ์ สามารถใช้งานได้ในระยะยาว  ในปัจจุบันพัดลมฟาร์ม ได้รับความนิยมนำไปติดตั้งในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรม โกดัง คลังสินค้า รวมถึงโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น

มีใบพัดให้เลือกหลายขนาด ผู้ประกอบการสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ โดยมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 22.4, 32, 38, 45 ไปจนถึง 50 นิ้ว นอกจากจะมีให้เลือกหลายขนาดแล้ว ยังติดตั้งง่าย จึงทำให้พัดลมฟาร์ม เป็นที่ต้องการของตลาดอุตสาหกรรม และฟาร์มปศุสัตว์เสมอมา

วิธีการติดตั้ง พัดลม ฟาร์ม เป็นอย่างไร

สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหา ความร้อนภายในโรงงาน แล้วต้องการติดตั้งพัดลมฟาร์ม แต่ไม่รู้วิธีการติดตั้ง ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พัดลม ฟาร์ม เป็น พัดลม อุตสาหกรรม ที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ขั้นตอนการติดตั้งแตกต่างจากพัดลมทั่วไป ซึ่งพัดลมฟาร์ม จะมีวิธีการติดตั้งหลายแบบ โดยความยากง่ายของการติดตั้ง จะขึ้นอยู่กับผนัง

ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นผนังปูน จะต้องเจาะให้เป็นช่องสี่เหลี่ยม ขนาดเท่ากับพัดลมฟาร์ม หลังจากนั้นทำวงกบเหล็ก เมื่อติดวงกบเสร็จแล้ว ก็นำพัดลมฟาร์มเข้าไปติดตั้ง แล้วทำการยึดติดกับผนัง ให้มีความแข็งแรง และสามารถใช้งานได้ทันที แต่ในกรณีที่ช่างรับเหมาเจาะปูน แล้วนำพัดลมฟาร์ม ไปติดตั้งโดยไม่ทำวงกบก่อน เมื่อยิงสกรูเข้าไปด้านข้าง จะส่งผลให้โครงสร้างของพัดลมฟาร์มบิดเบี้ยว และเกิดเสียงดังขณะใช้งาน

นอกจากนี้การติดตั้ง จะต้องสังเกตทิศทางลม ที่เข้ามายังอาคาร ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ในบริเวณนั้น ๆ ด้วย หากรู้แล้วว่าลมจะเข้ามาในทิศทางไหน ก็ติดตั้งพัดลมฟาร์ม ที่ดูดอากาศเข้าในจุดนั้น แล้วนำพัดลมฟาร์มที่ดูดอากาศออก ไปติดตั้งในจุดตรงกันข้าม ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณลมเข้า – ออกได้มากขึ้น จากแรงส่งของลมธรรมชาติ


ข้อจำกัดในการติดตั้ง พัดลม อุตสาหกรรม มีอะไรบ้าง

ข้อจำกัดในการติดตั้ง พัดลม อุตสาหกรรม มีอะไรบ้าง

ก่อนเลือกซื้อพัดลมฟาร์ม นอกจากจะรู้วิธีการใช้งาน และวิธีการติดตั้งแล้ว ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ข้อจำกัดในการใช้งานด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการยืนยันว่า คุณสามารถยอมรับข้อจำกัดเหล่านั้นได้หรือไม่ โดยข้อจำกัดของพัดลมฟาร์ม มีดังนี้

  • หน้าตาไม่สวยงาม เพราะไว้ใช้งานในเชิงอุตสาหกรรม
  • เมื่ออายุการใช้งานมากขึ้น จำเป็นต้องเปลี่ยนสายพาน
  • หากติดตั้งในบริเวณที่ไม่สูงมากนัก จะมีเสียงค่อนข้างดัง

ข้อมูลในข้างต้นเป็นข้อเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้งานมากนัก ซึ่งในปัจจุบันก็มีบริษัทอุตสาหกรรมมากมาย ที่จำหน่ายพัดลมอุตสาหกรรมหลายรุ่น หลายขนาด หากเกิดปัญหาก็สามารถ ส่งซ่อมบำรุงได้ทันที

เราควรเลือก พัดลมฟาร์ม ขนาดเท่าไหร่
เราควรเลือก พัดลมฟาร์ม ขนาดเท่าไหร่

สำหรับการติดตั้งพัดลมฟาร์ม จุดประสงค์หลักๆ ก็เพื่อดูดกลิ่น ควัน ไอความร้อน และช่วยระบายอากาศ ส่วนประโยชน์ในด้านอื่นๆ จากข้อมูลในข้างต้น คงเป็นคำตอบได้ว่า ทำไมต้องมีการติดตั้งพัดลมฟาร์ม ภายในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรม ดังนั้นเมื่อรู้ถึงประโยชน์ และวิธีการติดตั้งแล้ว ก็จำเป็นต้องรู้ขนาดของใบพัดด้วยเช่นกัน เพราะใบพัดแต่ละขนาด จะเหมาะกับการใช้งาน แตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์

  • สำหรับตั้งเป่า หากคุณต้องการพัดลมฟาร์มสำหรับเป่า แนะนำให้เลือกใช้ใบพัดขนาด 22.4 – 32 นิ้ว เพราะพนักงานมักจะทำงานอยู่ด้านหน้าพัดลม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องการความคล่องตัว เดินไป – มาสะดวก จึงไม่จำเป็นต้องเลือก ใบพัดที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป
  • สำหรับติดตั้งระบายอากาศ หากพื้นที่ภายโรงงานมีขนาดใหญ่ มีจำนวนพนักงานน้อย แต่มีความร้อนสะสมค่อนข้างสูง แนะนำให้เลือกใช้พัดลมใบพัดขนาด 38 – 50 นิ้ว ซึ่งถูกออกแบบให้เหมาะสำหรับ ระบายอากาศในพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม โกดังคลังสินค้า หรือฟาร์มสัตว์ เป็นต้น

สำหรับผู้ประกอบการ ที่สนใจพัดลมฟาร์ม แนะนำให้เลือกบริษัท หรือตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ โดยต้องมีช่องทางการติดต่อ พร้อมให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ สิ่งสำคัญที่สุด คือ บริษัทนั้นจะต้องมี บริการอะไหล่สำรอง เช่นเดียวกับ Yushi Group เพราะถ้าคุณใช้งานพัดลมฟาร์มไปสักระยะหนึ่ง แล้วมีปัญหา ก็สามารถทำการเปลี่ยนอะไหล่ได้ทันที โดยที่คุณไม่ต้องลงทุนซื้อพัดลมใหม่


เลือกซื้อ พัดลม ฟาร์ม พร้อมติดตั้ง ต้องที่ Yushi Group

Yushi Group ดำเนินธุรกิจด้านการจำหน่าย ออกแบบ และติดตั้ง สินค้าที่เกี่ยวข้องกับพัดลมระบายอากาศ เพื่อให้อากาศในพื้นที่ถ่ายเทได้สะดวก และสามารถลดกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ โดยมีพัดลมอุตสาหกรรมหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น

  • พัดลมยักษ์ มีบริการตรวจสอบโครงสร้างอาคารก่อนการติดตั้ง พร้อมกับวิธีการติดตั้งที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ทำให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน
  • พัดลมอุตสาหกรรม มีหลายรูปแบบ สามารถนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมของงาน เช่น พัดลมฟาร์ม, พัดลมใบดำ, พัดลมถังกลม และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ได้รับมาตรฐาน มอก.
  • พัดลมไอน้ำ มีคุณภาพได้รับมาตรฐาน มอก. เช่นกัน สามารถเคลื่อนย้ายพัดลมได้สะดวก มีถังน้ำภายในตัว และใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง
  • พัดลมอีแวป มีหัวจ่ายลมให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม เช่น ด้านข้าง, ด้านล่าง และด้านบน โดยมีทีมงานที่ช่วยออกแบบท่อให้กระจายลมได้ตามที่ต้องการ

ถ้าอยากให้อากาศภายในอาคารเย็นเร็วมากขึ้น สามารถใช้งานพัดลมควบคู่กับ Evaporative Cooler จะช่วยลดความร้อนสะสมในพื้นที่ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้มีลมเย็นหมุนเวียนในอาคาร สามารถส่งความเย็นได้อย่างครอบคลุมทั้งพื้นที่ถึง 1,600 ตารางเมตร โดยช่วยให้คุณประหยัดพลังงาน และมีบริการหลังการขายที่พร้อมจะดูแลคุณ เพราะมีอะไหล่สำรองทุกชิ้น ทำให้คุณสามารถใช้งานพัดลมระบายอากาศได้สมบูรณ์ตลอดเวลา


หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการ สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร งานติดตั้งระบบ Evap,Ventilation-Yushi Group
Line@: Yushi Group
YouTube: Yushi Group
E-mail: info@yushi.co.th
Tel:
 02-517-0688