logo Yushi
YUSHI

ฟูม (Fume) คือ? พร้อมเจาะลึก เครื่องดูดควันเชื่อม กำจัดมลพิษในอากาศ

22 มกราคม 2567
840 เข้าดู

การเชื่อมเป็นขั้นตอนสำคัญ ของกระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์ หรือชิ้นส่วนต่างๆ ในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ อุตสาหกรรมการก่อสร้าง และอุตสาหกรรมเหล็ก ซึ่งกระบวนการเชื่อม ผู้ปฏิบัติงานจะต้องเผชิญหน้ากับความร้อน แสงยูวี ประกายไฟ การสูดดมก๊าซ และฟูมจากการเชื่อมอยู่เป็นประจำ สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก โรงงานหลายแห่งจึงเลือกติดตั้ง เครื่องดูดควันเชื่อม เพราะมี ระบบ Exhaust ที่ช่วยกำจัดมลพิษภายในอากาศ

หลายๆ คนอาจเคยได้ยินคำว่า “ควันเชื่อม” กันมาบ้างแล้ว แต่หากใครที่ยังไม่เคยได้ยินคำว่า “ฟูม” ในบทความนี้ทาง Yushi Group จะมาอธิบายความหมายของคำๆ นี้ พร้อมบอกหลักการทำงานของเครื่องดูดควันเชื่อม ที่ใช้สำหรับกำจัดมลพิษในอากาศแบบเจาะลึก

ฟูม (Fume) คืออะไร อันตรายไหม

ฟูม (Fume) คืออะไร อันตรายไหม

การเชื่อมโลหะในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นกระบวนการหนึ่งที่ทำให้เกิด “ฟูม” ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจความหมายของคำๆ นี้กันก่อน คำว่า ฟูม (Fume) คือ ของแข็งที่มีอนุภาคขนาดเล็กกว่า 1 ไมครอนที่อยู่ในสถานะก๊าซ ส่วนใหญ่เกิดจากการควบแน่น ของไอจากปฏิกิริยาทางเคมีบางอย่าง และสามารถลอยอยู่ในอากาศได้เป็นเวลานาน

ตัวอย่างฟูมที่พบในการทำงาน ได้แก่ อะลูมิเนียม, สารหนู, เบริลเลียม, แคดเมียม, โครเมียม, เหล็ก, ตะกั่ว, แมงกานีส, นิกเกิล และสังกะสี เป็นต้น หากภายในพื้นที่ทำงานมีค่าความเข้มข้นของฟูมสูง อัตราการถ่ายเทอากาศก็ควรมีค่าสูงขึ้นเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ในระหว่างการเชื่อมโลหะ อาจทำให้เกิดก๊าซพิษชนิดอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ได้แก่

  • ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ เกิดขึ้นในขณะทำการเชื่อม เมื่อผู้ปฏิบัติงานสัมผัสหรือสูดดมก๊าซชนิดนี้ จะก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ตา จมูก และลำคอ หรืออาจถึงขั้นหมดสติได้
  • ก๊าซโอโซน เกิดจากรังสีอัลตราไวโอเลตทำปฏิกิริยากับออกซิเจน มักเกิดขึ้นจากการเชื่อมเหล็ก และการเชื่อมสเตนเลส เมื่อได้รับก๊าซโอโซนจะก่อให้เกิดการระคายเคืองตา และอาจจะทำให้เกิดโรคภาวะน้ำท่วมปอด หรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง
  • ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เกิดจากการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการเชื่อม หากได้รับก๊าซนี้มากเกินไป จะทำให้มีอาการมึนงง วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติ และถึงขั้นเสียชีวิตได้ เนื่องจากร่างกายขาดออกซิเจน

จากการวิเคราะห์พบว่าสารเคมีในฟูม มีส่วนประกอบของโลหะออกไซด์ และสารที่เคลือบบนลวดเชื่อม ซึ่งสารเหล่านี้มักจะปะปนอยู่ในอากาศที่ใช้หายใจ หากไม่มีตัวช่วยในการกรองอากาศ สารเคมีเหล่านี้ก็อาจผ่านเข้าไปสู่ปอดได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นอุปกรณ์สำคัญที่ต้องมีในโรงงานอุตสาหกรรม คือ เครื่องดูดควันเชื่อม ถ้าอยากรู้ว่าเครื่องดูดควันเชื่อมมีหลักการทำงานอย่างไร ไปดูพร้อมๆ กันในหัวข้อถัดไปได้เลย!

เครื่องดูดควันเชื่อม ระบบ Exhaust ทำงานอย่างไร

เครื่องดูดควันเชื่อม ระบบ Exhaust ทำงานอย่างไร

ฟูมที่เกิดจากการเชื่อมโลหะในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นหนึ่งในขั้นตอนการผลิตสินค้า ที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่เราสามารถยับยั้งฟูม หรือไอระเหยเหล่านั้นได้ ด้วยการติดตั้งเครื่องดูดควันเชื่อม โดยหลักการทำงานของเครื่องดูดควันชนิดนี้ ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับกรองควันเชื่อมและฟูม ในงานเชื่อม, งานตัด, งานเจียรแต่ง, งานพ่น และงานขัดเงา

โดยหลักการทำงานของเครื่องดูดควันเชื่อม จะใช้หลักการเดียวกับพัดลมดูดอากาศ ที่มี ระบบ Exhaust เพื่อดึงควัน และฝุ่นละออง เข้าสู่ระบบกรองควันภายในเครื่อง กระบวนการนี้จะช่วยกำจัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่เป็นมลพิษออกจากอากาศ ซึ่งกระบวนการทำงานของเครื่องดูดควันเชื่อม สามารถแบ่งได้ 2 รูปแบบ คือ เครื่องดูดควันแบบต่อ กับ เครื่องดูดควันแบบกรองอากาศ

ถึงแม้ว่ากระบวนการทำงานของเครื่องดูดควันเชื่อมทั้ง 2 แบบมีลักษณะแตกต่างกัน แต่ยังคงมีหน้าที่หลักเหมือนกันนั่นก็คือ การกำจัดควัน และช่วยกรองมลพิษออกจากอากาศได้ดี นอกจากนี้เครื่องดูดควันเชื่อม ยังทำให้อากาศภายในพื้นที่ถ่ายเทได้สะดวก ส่งผลให้สามารถช่วยลดความร้อน ที่เกิดจากงานเชื่อมได้

วิธีการดูด ควันเชื่อม และ ละอองน้ำมัน มีแบบไหนบ้าง

วิธีการดูด ควันเชื่อม และ ละอองน้ำมัน มีแบบไหนบ้าง

วิธีการกำจัดควันเชื่อม และละอองน้ำมัน ด้วยการดูดที่แหล่งกำเนิด ก่อนจะแพร่กระจายไปยังสภาพแวดล้อม เป็นวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ทั้งนี้วิธีการกำจัดควันเชื่อม และละอองน้ำมัน มีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ได้แก่
  • การดูดควันโดยตรงที่หัวเชื่อม การติดตั้งเครื่องดูดที่หัวเชื่อมโดยตรง จะช่วยให้เข้าถึงอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดาย และสามารถปรับหัวเชื่อมให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม จึงช่วยให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น และสามารถดูดควันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การดูดควันด้วยแขนดูด การติดตั้งแขนดูดควันเชื่อมที่ยืดหยุ่นได้ สามารถเลือกตำแหน่งวางได้ตามต้องการ ที่สำคัญแขนดูดจะเชื่อมต่อกับระบบกรองสุญญากาศโดยตรง จึงทำให้สามารถกำจัดสิ่งสกปรกได้จำนวนมาก และมีอัตราการดูดควันที่ยอดเยี่ยม
  • เครื่องดูดควัน / ชุดกรองแบบพกพา สำหรับโรงงานที่มีกระบวนการเชื่อมหลายจุด เครื่องดูดควันเชื่อมแบบพกพา จะช่วยตอบโจทย์การใช้งานได้ดี เพราะสามารถเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่ต่างๆ ภายในโรงงานได้สะดวก
  • โต๊ะสำหรับงานเชื่อมและงานเจียร ระบบการทำงานของโต๊ะสำหรับงานเชื่อม และงานเจียร สามารถดูดควัน ฝุ่นละออง และอนุภาคขนาดเล็กต่างๆ ได้ภายในตัว มีอัตราการดูดที่ยอดเยี่ยม เหมาะสำหรับสถานที่ทำงานตายตัว ไม่มีการเคลื่อนย้าย จึงไม่จำเป็นต้องปรับตำแหน่งการดูดบ่อยๆ
  • การดูดควันสำหรับหุ่นยนต์เชื่อม การดูดควันประเภทนี้มีโซลูชันให้เลือก 2 แบบ คือ เครื่องดูดที่ติดตั้งบนหัวเชื่อม กับ ปล่องที่ติดตั้งเหนือหุ่นยนต์ โดยโซลูชันทั้ง 2 แบบ ต่างก็ให้อัตราการดูดที่ดีเยี่ยมเช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าต้องการติดตั้งแบบใด

 

เลือกซื้อ เครื่องดูดควันเชื่อม แบบไหนดี

การเลือกซื้อเครื่องดูดควันเชื่อม จะต้องพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ที่นำไปใช้ ว่าต้องการใช้กำจัดก๊าซพิษ ควันเชื่อมทั่วไป หรือควันที่สามารถติดไฟได้ เพราะเครื่องดูดควันเชื่อมแต่ละประเภท มีคุณสมบัติการใช้งานต่างกัน หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่เขียนกำกับว่า Remove The Fume ไม่ควรใช้ดูดควันเชื่อมที่ติดไฟ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน โดยเครื่องดูดควันเชื่อมแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่ เหมาะกับการทำงานที่ไม่ได้มีการเคลื่อนย้าย หรือต้องประจำอยู่กับที่ เพราะตัวเครื่องมาในรูปแบบติดตั้งกับผนัง หรือมาในลักษณะของโต๊ะ ที่สามารถนำไปใช้กับงานเชื่อมแบบเบาหรือหนักก็ได้
  • เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ ถ้าในพื้นที่การทำงานเป็นพื้นที่อับอากาศ หรือต้องมีการเคลื่อนย้ายอยู่บ่อยครั้ง เพื่อทำการเชื่อมทั้งแบบเบาและหนัก เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ จะตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า เพราะมีแขนดูดกับล้อเลื่อน ที่ช่วยให้การทำงานมีความยืดหยุ่น
  • เครื่องดูดละอองน้ำมัน ในโรงงานที่มีกระบวนการผลิตที่ส่งผลให้เกิดควัน หรือละอองน้ำมันสูง การติดตั้งเครื่องดูดละอองน้ำมัน สามารถดูดควัน และดูดละอองน้ำมันเพื่อถนอมเครื่องจักร และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงาน

ทั้งนี้การเลือกเครื่องดูดควันเชื่อม จะต้องพิจารณาถึงองค์ประกอบหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ทำงาน, ลักษณะของการทำงาน และขนาดของพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง เพื่อให้คุณได้เครื่องดูดควันเชื่อม ที่เหมาะสมกับหน้างาน มีประสิทธิภาพในการกำจัดฝุ่นละออง และฟูมจากควันเชื่อมได้อย่างเต็มรูปแบบ

 

 

มองหา เครื่องดูดควันเชื่อม ที่ได้มาตรฐาน แถมยังมีหลายแบบให้คุณเลือก ต้องที่ Yushi Group

Yushi Group ดำเนินธุรกิจด้านการจำหน่าย ออกแบบ และติดตั้ง สินค้าที่เกี่ยวข้องกับ เครื่องดูดควันเชื่อม เพื่อช่วยปรับปรุงพื้นที่ภายในโรงงาน และกำจัดมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยทางเรามีเครื่องดูดควันเชื่อมอุตสาหกรรม หลากหลายประเภทให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดูดควันเชื่อมแบบประจำที่, เครื่องดูดควันเชื่อมแบบเคลื่อนที่ และ เครื่องดูดละอองน้ำมัน

หากคุณสนใจทางเรามีทีมงาน ที่พร้อมให้บริการตรวจสอบพื้นที่หน้างาน เพื่อให้การติดตั้งถูกต้องตามมาตรฐาน ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน และมีบริการหลังการขายที่พร้อมจะดูแลคุณ หากใช้งานไปสักระยะหนึ่งแล้วเครื่องเกิดมีปัญหา ทางเรามีอะไหล่สำรองทุกชิ้น ทำให้คุณมั่นใจในผลิตภัณฑ์ และสามารถใช้งานเครื่องดูดควันเชื่อมได้อย่างเต็มรูปแบบ

 

 

 

หากต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลของสินค้าและบริการ สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร งานติดตั้งระบบ Evap,Ventilation-Yushi Group

Line@: Yushi Group

YouTube: Yushi Group

E-mail: info@yushi.co.th

Tel: 02-517-0688